มข.จัดงาน 'เสด็จฟ้า สถิตไทย' แสดงความอาลัยรัชกาลที่9

มข.จัดงาน 'เสด็จฟ้า สถิตไทย' แสดงความอาลัยรัชกาลที่9

มหา'ลัยขอนแก่น นำภาพรัชกาลที่9 ที่ปชช.วาดกว่า 10,000 ชิ้น สร้างเป็นประติมากรรมเจดีย์ 9 ชั้น แสดงความอาลัยในงาน "เสด็จฟ้า สถิตไทย"

ประชาชนชาวขอนแก่น เดินทางร่วมงาน “เสด็จฟ้า สถิตไทย” ที่บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ที่จัดขึ้นเพื่อแสดงความอาลัย ถวายเป็นราชกุศล และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9 ซึ่งพระองค์เสด็จสวรรคตครบ 30 วัน

คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น บุคลากร นักศึกษา ตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่นกว่าหมื่นคน ได้ร่วมกันแสดงความอาลัยสวมชุดไว้ทุกข์และประกอบกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณตลอดทั้งวัน

สำหรับงาน“เสด็จฟ้า สถิตไทย” ในช่วงค่ำ จุดสำคัญของงาน คือเจดีย์ “เสด็จฟ้า สถิตไทย” เป็นการนำพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่บุคลากร นักศึกษา ตลอดจนประชาชนชาวขอนแก่น รวมใจวาดขึ้นเพื่อแสดงความอาลัย และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวนกว่า 10,089 ชิ้น สร้างเป็นประติมากรรมเจดีย์ 9 ชั้น ความสูงกว่า 16 เมตร หรือเท่าตึก 3 ชั้น

จำลองตามเขาพระสุเมรุ ตามคติในพระพุทธศาสนา ยอดเขาพระสุเมรุ คือสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นที่อยู่ของเทวดา ซึ่งความเชื่อของชาวไทยโบราณเมื่อกษัตริย์ผู้มีบุญญาธิการเสด็จสวรรคตจะทรงสถิต เป็นที่มาของการจัดงาน เสด็จฟ้า สถิตไทย คือพระวิญญาณของพระองค์เสด็จไปบนฟ้า แต่หลักคำสอนของ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ จะสถิตอยู่ในใจของชาวไทยทุกคน

โดยภาพทั้งหมดพสกนิกรได้ร่วมกันวาดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อสร้างเป็นประติมากรรมอันสวยงาม ซึ่งจะจัดแสดงบริเวณริมบึงสีฐาน ให้ประชาชนชาวไทยได้ชมเพื่อร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในระยะเวลา 3 เดือน ณ บริเวณริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสามารถเข้าชมได้ตอน 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ บริเวณเวทีกลาง ริมบึงสีฐานฝั่งทิศตะวันตก ได้มีการขับร้องบทเพลงเพื่อพ่อจากศิลปินนักแสดง รวมทั้งการขับเสภาอาลัย ก่อนที่นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และ ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น นำพสกนิกรชาวขอนแก่น กล่าวแสดงความไว้อาลัย พร้อมยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที และจะร่วมจุดเทียนแสดงความอาลัย ท่ามกลางการรับฟังพระสุรเสียงพระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากนั้นร่วมกันขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีร่วมกัน