เพิ่ม 3 สาขาใหม่แข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 8

เพิ่ม 3 สาขาใหม่แข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 8

ก.แรงงาน จัดแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 8 พร้อมเพิ่ม 3 สาขาใหม่ตอบโจทย์การพัฒนาไทยแลนด์ 4.0 สมัครได้ตั้งแต่ 16 พ.ย. 59 นี้

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ จัดงานแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ทุกๆ 2 ปี โดยจัดไปแล้ว 7 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 ซึ่งจะจัดให้มีการแข่งขันระหว่างวันที่ 8 - 10 มีนาคม 2560 ณ อาคาร 4 อิมแพ็คเมืองทองธานี มีสาขาที่ทำการแข่งขัน จำนวน 20 สาขา ประกอบด้วย 1.สาขาถักนิตติ้ง   2.สาขาประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้   3.สาขาเย็บปักถักร้อย   4.สาขาออกแบบเอกสารสิ่งพิมพ์   5.สาขาถักโครเชต์   6.สาขาวาดภาพระบายสีน้ำ   7.สาขาออกแบบเว็บเพจ   8.สาขาออกแบบโปสเตอร์   9.สาขาตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ระดับพื้นฐาน   10.สาขาประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ระดับพื้นฐาน   11.สาขาสานตะกร้า   12.สาขาประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์   13. สาขาพิมพ์เอกสารด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด   14.สาขาออกแบบสถาปัตยกรรมการก่อสร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์  15.สาขาตัดเย็บเสื้อผ้าบุรุษ 16.สาขาประดิษฐ์เครื่องปั้นดินเผา   17.สาขาระบายสีบนผ้าไหม   18.สาขาออกแบบเพื่ออุตสาหกรรมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์   19.สาขาถ่ายภาพในสตูดิโอ  และ 20. สาขาออกแบบคาแรคเตอร์

นายธีรพล กล่าวอีกว่า  การจัดการแข่งขันฝีมือคนพิการเป็นการสร้างโอกาส ส่งเสริม ให้คนพิการได้พัฒนาทักษะในวิชาชีพของตนเองให้เพิ่มขึ้น เป็นการสร้างการยอมรับที่แสดงถึงศักยภาพคนพิการรวมถึงเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลายๆคน ส่งเสริมคนพิการให้มีงานทำเพราะเป็นกำลังแรงงานสำคัญ เป็นไปตาม8 วาระปฏิรูปเร่งด่วน 1 ใน 8 ข้อของกระทรวงแรงงานภายใต้การนำของ พล.อ.ศิริชัย  ดิษฐกุล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ กพร.ได้เพิ่มสาขาที่มีความสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล เพื่อให้มีความพร้อมก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 จำนวน 3 สาขา ได้แก่ 1.สาขาออกแบบเพื่องานอุตสาหกรรมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (CAD) ซึ่งเป็นสาขาที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ ผู้แข่งขันต้องมีความรู้ในด้านการอ่านแบบ เขียนแบบ พร้อมแสดงผล

2.สาขาถ่ายภาพในสตูดิโอ เป็นสาขาที่ผู้เข้าแข่งขันต้องมีความรู้ด้านการถ่ายภาพ การตกแต่งภาพ และการจัดเตรียมสตูดิโอพร้อมออกแบบการถ่าย ซึ่งสาขานี้สามารถนำไปต่อยอดในธุรกิจ SMEs ได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถใช้ภาพถ่ายที่ออกแบบและตกแต่งแล้วไปเป็นส่วนประกอบในการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ รวมไปถึงการแพ็คเกจจิ้งได้อีกด้วย และ3.สาขาออกแบบคาแรคเตอร์ เป็นสาขาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบตัวการ์ตูน ตัวหนังสือ ที่เป็นทั้งภาพนิ่งและเคลื่อนไหวใช้ประกอบกับสาขาวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอหรือการโฆษณา เป็นต้น สำหรับขั้นตอนการแข่งขันจะทำการแข่งขันฝีมือคนพิการตั้งแต่ระดับภาคเพื่อคัดเลือกเข้าแข่งขันในระดับชาติต่อไป ทั้งนี้   คุณสมบัติผู้เข้าแข่งขัน มีสัญชาติไทย เป็นคนพิการตามประกาศกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่อง ประเภทและหลักเกณฑ์ ความพิการฉบับที่ 2

สำหรับผู้ที่สนใจต้องการร่วมประลองฝีมือในครั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามและสมัครได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ ตั้งแต่ 16 พฤศจิกายน 2559 เป็นต้นไป หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  0 2245 4035