'ดาว์พงษ์'ลุยควบรวมร.ร.เล็กใน 5 ปี

'ดาว์พงษ์'ลุยควบรวมร.ร.เล็กใน 5 ปี

“ดาว์พงษ์” พร้อมทีมผู้บริหาร ศธ.ลงพื้นที่อุดรธานี ชี้ได้ผลน่าพอใจ ท้องถิ่นช่วยเป็นกาวใจกับพ่อแม่ชุมชน

ที่โรงเรียนชุมชนสามพร้าว จังหวัดอุดรธานี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)เดินทางมาตรวจเยี่ยมโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน หรือ โรงเรียนแม่เหล็กโดย พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า ศธ.มีนโยบายแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า120 คนซึ่งจากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)พบว่ามี15,537 โรงเรียนซึ่งกว่า 10 ปีที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีสายพระเนตรที่ยาวไกลนำการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มาใช้แก้ไขปัญหาโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล ครูไม่ครบชั้น ขณะเดียวกัน พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสด้วยว่าทีวีไม่สามารถสอนคนให้เป็นคนดีได้การจะสอนให้คนเป็นคนดีต้องใช้คนสอนคือ ครูและพ่อแม่ 

ทั้งนี้ การยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ศธ.มองเรื่องคุณภาพการศึกษาของเด็กเป็นสำคัญ แต่หากมีผู้ปกครองคัดค้านเพียงคนเดียวก็จะไม่ยุบซึ่งต้องขอบคุณฝ่ายปกครองท้องถิ่น ที่ช่วยทำความเข้าใจเพราะในอดีตการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก มีการเมืองท้องถิ่นเข้ามาแทรก ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อว่า ศธ.ตั้งเป้าหมายว่าภายในระยะเวลา 5 ปีจะควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กให้ได้ทั้งหมดโดยปี 2559นี้เริ่มจากโรงเรียนขนาดเล็กที่นักเรียนต่ำกว่า 20 คน จำนวน 827 แห่งซึ่งสพฐ.ได้คัดเลือกโรงเรียนที่มีความพร้อมจำนวน 300 กว่าแห่งเป็นโรงเรียนแม่เหล็กและโอนย้ายครู นักเรียนจากโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ใกล้เคียงมาเรียนร่วมและในปีต่อไปก็จะทยอยควบรวมโรงเรียนที่มีนักเรียนต่อกว่า 40 คน 60 คน 80 คนและ 120 คนจนเหลือโรงเรียนที่มีความเข้มแข็งอย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าโรงเรียนขนาดเล็กทุกแห่งจะถูกยุบ บางแห่งก็สามารถแปรสภาพเป็นโรงเรียนแม่เหล็กได้หรือเป็นโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล ถิ่นทุรกันดารไม่สามารถควบรวมได้”พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

“โรงเรียนชุมชนสามพร้าว ก็เป็นหนึ่งในโรงเรียนแม่เหล็กที่นำนักเรียน จำนวน 57 คนและครู 11 คนจากโรงเรียนบ้านนาหยาด และโรงเรียนบ้านแมดมาไว้รวมกัน ซึ่งจากการสอบถามนักเรียนโรงเรียนบ้านนาหยาดบางคนพบว่าในห้องเรียนมีเด็กแค่ 2 คน แต่เมื่อย้ายมาเรียนรวมทำให้มีเพื่อนเพิ่มขึ้นเป็น34 คนซึ่งจะทำให้เด็กมีรู้จักการใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมทำให้มีทักษะสามารถดำรงชีวิตในอนาคตได้ซึ่งมีความสำคัญยิ่งกว่าคะแนนการเรียน อย่างไรก็ตามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงและให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กดังนั้นจะเร่งสรุปรายงานเสนอต่อไป”พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

ด้านนายชยาวุธ จันทรธร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีกล่าวว่าจ.อุดรธานีให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มากกว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานซึ่งคนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับใช้งบประมาณในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้มีความเจริญโดยละเลยพัฒนาคนซึ่งเป็นทุนที่สำคัญดังนั้น จึงกำหนดให้การพัฒนาคนเป็น1 ใน 9ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดซึ่งที่ผ่านมาคุณภาพการศึกษาของจ.อุดรธานีมีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานของประเทศ ยกเว้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)อุดรธานี เขต 2 ที่สูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 50โดยทางจังหวัดได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้บริหารการศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษา ในการขับเคลื่อนอุดรธานีนิวส์เจเนอเรชั่นส์ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ก่อนมีคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)โดยทำการทดลองใน 8 โรงเรียนได้แก่ สพป.อุดรธานีเขต 1 จำนวน 4 โรง สพป.อุดรธานีเขต 2และ3 เขตละ 1 โรงและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)20(อุดรธานี)2 โรง โดยมีการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน และภาษาอังกฤษ