'กทพ.' ชี้ผู้โดยสารต้องปฏิบัติตามคำสั่งกัปตัน

'กทพ.' ชี้ผู้โดยสารต้องปฏิบัติตามคำสั่งกัปตัน

"กทพ." กำชับผู้โดยสารต้องปฏิบัติตามคำสั่งกัปตันและลูกเรือ ชี้ฝ่าฝืนต้องถูกปรับและจำคุก

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ตามกฎหมายได้ให้อำนาจลูกเรือและกัปตันในการดูแลความปลอดภัยบนเครื่องบิน หากมีการประกาศขอความร่วมมือผู้โดยสารให้ปฏิบัติตามในลักษณะต่างๆ เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้โดยสารเองและภาพรวมความปลอดภัยบนเครื่องบิน ผู้โดยสารก็ต้องปฏิบัติตาม โดยไทยมีกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 ให้อำนาจดูแลอยู่ในเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งเป็นเรื่องใช้กันทั่วโลก

อย่างไรก็ตามใน มาตรา 7 ได้มีการระบุความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 ว่า ผู้อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคําสั่งของ ผู้ควบคุมอากาศยานหรือเจ้าหน้าที่ประจําอากาศยานซึ่งสั่งในนามผู้ควบคุมอากาศยาน ที่เป็นคําสั่งเพื่อ รักษากฎ ระเบียบ และความเรียบร้อยในอากาศยาน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ทั้งนี้ ถ้าการกระทําตามวรรคหนึ่ง เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคําสั่ง ที่สั่งเพื่อให้เกิดความปลอดภัย แก่อากาศยานหรือแก่บุคคลหรือทรัพย์สินในอากาศยาน ผู้กระทําต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ