พาไปดูตู้หุงข้าวเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก

พาไปดูตู้หุงข้าวเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก

เดินตามกลิ่นหอมของไก่ทอดไปจนถึงโรงครัวชั่วคราวของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย บริเวณลานหน้ากรมศิลปากร

นอกจากอาสาสมัครที่ประกอบไปด้วยนักเรียน นักศึกษา และบรรดาจิตอาสาที่มาช่วยกันหมัก ทอดไก่ กันอย่างขะมักเขม้นแล้ว ยังมีตัวช่วยสำคัญที่ตั้งอยู่เรียงราวเป็นแถวลักษณะคล้ายตู้เย็นแต่ไม่เย็น เนื่องจากตู้เหล่านี้เป็นตู้หุงข้าวที่ใช้พลังไอน้ำ และเป็นตัวการผลิตข้าวเหนียวนุ่มๆร้อนๆให้กินคู่กับไก่ทอดได้ยอดอร่อย

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ ดำรง เหรียญประยูร ผู้อำนวยการสำนักงานอาสากาชาด รองประธาน มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย กล่าวถึงตู้หุงข่าวว่าเป็นนวัตกรรมฝีมือคนไทย วิธีการทำงานก็ไม่ยุ่งยาก

คุณหมอกล่าวถึงการนึ่งข้าวเหนียวสำหรับแจกให้กับประชาชนที่มาถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ว่าต้องเตรียมหุงข้าวเหนียวกันวันละ 400 กิโลกรัม ตู้หุงข้าวนี้สามารถหุงข้าวได้ครั้งละ 10 กิโลกรัม หรือ 300 ห่อ

“ช่วงแรกนำมาเพียง 3 ตู้ แต่ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ตอนนี้เพิ่มเป็น 7 ตู้ วิธีการทำงาน เริ่มจากการนำข้าวเหนียวมาแช่น้ำ 4 ชั่วโมง จากนั้นนำมาใส่ในถาดที่ปูผ้าขาวบางรองไว้

ภายในตู้จะมีทั้งหมด 12 ชั้น นำถาดใส่ข้าวเหนียววางเรียงตามชั้น ใช้เวลา 45 นาที ข้าวเหนียวก็จะสุกนิ่มพอดี”

ตู้หุงข้าวพลังไอน้ำ เป็นหนึ่งในอุปกรณ์หลักที่เดินทางไปพร้อมกับรถประกอบอาหารเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) สามารถหุงได้ทั้งข้าวเหนียวและข้าวสวย (ใช้เวลา 30 นาที) ได้คราวละจำนวนมาก