กทม.หวั่นไข้หวัดใหญ่ระบาด ยอดผู้ป่วยทะลุ8พันคน

กทม.หวั่นไข้หวัดใหญ่ระบาด ยอดผู้ป่วยทะลุ8พันคน

กทม.หวั่นไข้หวัดใหญ่ระบาด หลังยอดผู้ป่วยทะลุ 8 พันคน กำชับสาธารณสุขเฝ้าระวัง ย้ำปชช. “กินร้อน-ช้อนกลาง-ล้างมือ”

นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกทม. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว อากาศแปรปรวน อาจมีอากาศเย็นร่วมกับฝนตก และตลอดช่วงฤดูหนาว เป็นช่วงที่มักมีผู้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่เป็นจำนวนมาก ซึ่งกทม.พบผู้ป่วยสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 ก.ย.2559 มีจำนวนทั้งสิ้น 8,382 ราย กทม.จึงมีความห่วงใยประชาชน โดยกำชับให้ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง เร่งรัดมาตรการเฝ้าระวังและรายงานผู้ป่วยตามนิยามการเฝ้าระวังและแนวทางสอบสวนโรคไข้หวัดใหญ่อย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งรณรงค์ แจ้งเตือน และคำแนะนำในการป้องกันโรคแก่สถานศึกษา หอพัก ค่ายทหาร พื้นที่แหล่งชุมชนจัดกิจกรรมการรวมตัวของคนหมู่มาก รวมทั้งเร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคแก่กลุ่มเสี่ยง สำหรับประชาชนทั่วไป

นางวันทนีย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ขอให้รักษาอนามัยส่วนบุคคล โดยเน้นกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และใช้หน้ากากอนามัย เมื่อป่วยเป็นไข้หวัด ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหากเป็นโรคไข้หวัดใหญ่จะมีอาการรุนแรง อาทิ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หอบหืด โรคหัวใจ เบาหวาน ผู้ที่มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัมขึ้นไป ผู้ที่มีอายุ 68 ปี ขึ้นไป เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี เป็นต้น ควรไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่รวมคนหมู่มาก และหากมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 7 วันนับจากวันเริ่มป่วยเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค ขณะเดียวกัน กทม.ยังเฝ้าระวังสถานการณ์โรคไข้เลือดออกและไข้ซิก้าอย่างต่อเนื่อง โดยขอความร่วมมือจากประชาชน รวมทั้งสถานประกอบการ ศาสนสถาน สถานพยาบาลให้ช่วยกันดูแลไม่ให้มียุงลายพาหะนำโรคไข้เลือดออก และปฏิบัติตน ในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายบริเวณภายในบ้านและรอบบ้านปฏิบัติทุกวันอาทิตย์ หรือทุก 7 วัน

นางวันทนีย์ กล่าวด้วยว่า ที่สำคัญให้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในบ้านและบริเวณพื้นที่นอกบ้านสำรวจดูภาชนะขังน้ำขยะ เศษภาชนะ ยางรถยนต์เก่า ของเหลือใช้และจัดการไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงโดยการคว่ำเก็บทิ้งหรือทำลายด้วยการเผาและฝัง ตลอดจนให้ปิดภาชนะขังน้ำทุกประเภทน้ำให้มิดชิดโดยการปิดฝาให้สนิทเพื่อไม่ให้ยุงลายวางไข่ อย่างไรก็ตาม หากพบผู้ที่อาการไข้สูงมากกว่า 2 วัน อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ แต่มักไม่ไอไม่มีน้ำมูกปวดเมื่อยตามตัวหน้าแดงอาจมีจุดเลือดออกใต้ผิวหนังที่แขนข้อพับให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน ทั้งนี้ กทม.จะลงพื้นที่รณรงค์เรื่องไข้เลือดออกกันอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งการร่วมมือกันระหว่าง กทม.กับจังหวัดปริมณฑลในการติดตามผู้ป่วยที่เดินทางข้ามจังหวัด อีกทั้งยังมีการเดินหน้าฉีดพ้นสารป้องกัน และทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายในพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง