ปณทยันเว็บรับได้-ยอดจองแสตมป์ร.9 ทะลุ 2.5 ล้านคน

ปณทยันเว็บรับได้-ยอดจองแสตมป์ร.9 ทะลุ 2.5 ล้านคน

ไปรษณีย์ไทย ระบุระบบหลังบ้านพร้อมเปิดลงทะเบียนรับบัตรภาพผนึกตราไปรษณียกรในหลวง ร.9 ฟรี ชี้ระบบรองรับได้ 9 ล้านคนใน 15 นาทีพร้อมกัน

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท กล่าวว่า (7 พ.ย.) เป็นวันแรกที่ไปรษณีย์ไทยเปิดให้ประชาชนแจ้งความจำนงรับบัตรภาพผนึกตราไปรษณียกร พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่จัดทำขึ้นเพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยและกิจการไปรษณีย์ไทย และให้ประชาชนคนไทยได้เก็บเป็นที่ระลึก จำนวน 9,999,999 ชุด 

โดยไปรษณีย์ไทยได้เปิดเว็บไซต์ให้ประชาชนสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ที่ www.stamprama9.thailandpost.com ตั้งแต่วานนี้จนถึงวันที่ 30 พ.ย. ยอดล่าสุด ณ เวลา 12.00 น.ของวานนี้ พบว่า มีประชาชนสนใจลงทะเบียนเข้ามาแล้ว 2.5 ล้านคน ซึ่งเว็บก็ยังสามารถให้บริการได้ปกติอาจจะประมวลผลช้าไปบ้างแต่ก็ยังใช้งานได้ไม่ได้ล่ม


ทั้งนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนต้องใช้หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก พร้อมระบุหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ อีเมล (ถ้ามี) เพื่อใช้ในการรับแจ้งข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม พร้อมกรอกรายละเอียดชื่อ-นามสกุลที่อยู่สำหรับการจัดส่ง เพื่อไปรษณีย์ไทยจะได้นำส่งบัตรภาพฯ ตามที่อยู่ที่ได้ลงทะเบียนไว้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ขอสงวนสิทธิ์ในการลงทะเบียน 1 ท่าน ต่อบัตรภาพฯ ชุดพิเศษนี้ 1 ใบ ซึ่งล่าสุดไปรษณีย์ไทย ยังได้จัดเตรียมระบบเซิฟเวอร์รองรับปริมาณการใช้งานที่หนาแน่นให้สามารถรองรับการลงทะเบียน 9 ล้านคนภายในช่วงเวลา 15 นาที

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น ปณท ขอความร่วมมือประชาชนให้แจ้งความจำนงผ่านการลงทะเบียนทางเว็บไซต์ www.stamprama9.thailandpost.com เป็นลำดับแรก เพื่อลดระยะเวลาการรอคิวลงทะเบียนยังที่ทำการไปรษณีย์ แต่สำหรับประชาชนที่ไม่มีคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน ยังสามารถเดินทางไปลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวได้ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ ตามเดิม ทั้งนี้เบื้องต้นไปรษณีย์ไทยคาดว่าจะสามารถเริ่มจัดส่งบัตรภาพผนึกตราไปรษณียากรพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ภายในเ วันที่ มกราคม 2560 เป็นต้นไป

“เชื่อว่ายอด 2.5 ล้านคนและจนถึงช่วงค่ำ(วานนี้) อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งตามปกติวันแรกจะมีผู้ลงทะเบียนเข้ามามาก แต่ต่อไปยอดจะไม่สูงขนาดนี้ เพราะเราเปิดให้ลงทะเบียนได้ถึงสิ้นเดือน ซึ่งจริงๆ แล้ว วันสุดท้าย 30 พ.ย.นี้ จะมาดูอีกว่ายอดที่ประชาชนลงทะเบียนเข้ามา มีจำนวนที่เท่าไร หากเกินกำหนดโควต้าล็อตแรกที่ระบุไว้จำนวน 9,999,999 ชุด ก็จะพยายามจัดหาบัตรภาพผนึกตราไปรษณียกรแบบใหม่มาทดแทน ซึ่งไปรษณีย์ไทยจะพยายามให้ครบตามจำนวนทั้งหมดที่มีการลงทะเบียนมา” นางสมร กล่าว