"สายสีส้ม" บูมคอนโดใหม่

"สายสีส้ม" บูมคอนโดใหม่

หลังการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มเริ่มชัดเจน ปีนี้จึงเริ่มเห็นกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เข้าไปเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้น จากปัจจัยสนับสนุน

สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เริ่มจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยไปทางตะวันออกและสิ้นสุดที่แยกมีนบุรี ผ่านเส้นทางสำคัญและชุมชนดั้งเดิมที่น่าสนใจหลายแห่ง แต่อาจจะมีพื้นที่เพียงแค่บางช่วงเท่านั้นที่จะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่จะมีมากขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้น

โดยราคาที่ดินตามแนวถนนรามคำแหง เป็นทำเลที่คาดว่าจะมีโครงการคอนโดเปิดขายมากขึ้นในอนาคต ปัจจุบันราคาที่ดินตลอดแนวถนนรามคำแหงอยู่ที่ 1.5-2 แสนบาทต่อตร.ว.ปรับเพิ่มขึ้น 10% จากช่วง 2 ปีก่อน

สำหรับคอนโดในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางสายนี้ ปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมดประมาณ 10,139 ยูนิต โดยโครงการส่วนใหญ่ขายเกือบหมดแล้ว ทำให้อัตราการขายเฉลี่ย ปัจจุบันอยู่ที่ 96% เหลือขายอยู่ไม่มากนัก อาจจะเป็นเพราะว่าโครงการส่วนใหญ่เปิดขายมานานหลายปีแล้ว และเป็นโครงการที่สร้างเสร็จเกือบ 100%

พื้นที่ที่มีโครงการคอนโดเปิดขายมากที่สุดในปัจจุบันคือ ตามแนวถนนรามคำแหงมีสัดส่วนราว 90% ของจำนวนคอนโดทั้งหมดในพื้นที่นี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยคอนโดส่วนใหญ่พัฒนาขึ้น เพื่อรองรับนักศึกษาหรือนักลงทุนที่ซื้อเพื่อปล่อยให้นักศึกษาเช่า แต่ก็ไม่มีโครงการเปิดขายใหม่ในพื้นที่มาหลายปีแล้ว

ความคืบหน้าสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ทำให้มีผู้ประกอบการเข้าไปเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้น  ซึ่งมีอีก 3 โครงการที่อยู่ในพื้นที่แนวเส้นทางสายสีส้มที่กำลังจะเปิดขายในเดือนพ.ย.นี้ รวมประมาณ 3,967 ยูนิต 

เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้ประกอบการอาจจะยังให้ความสนใจในทำเลที่อยู่ใกล้เมืองมากกว่าทำเลที่ไกลออกไปทั้งพระราม 9 และใกล้ๆ กับสี่แยกคลองตัน ในขณะที่ทำเลที่ไกลออกไปอาจจะยังไม่น่าสนใจเท่าไหร่ แม้ว่าราคาที่ดินอาจจะถูกกว่าก็ตาม