เร่งสรุป 'บัตรคิวออนไลน์' ถวายสักการะพระบรมศพ

เร่งสรุป 'บัตรคิวออนไลน์' ถวายสักการะพระบรมศพ

‘สรอ.-เนคเทค’ เร่งหารือ เตรียมสรุปซอฟต์แวร์ “บัตรคิวออนไลน์” ให้ประชาชนลงทะเบียน

‘สรอ.-เนคเทค’ เร่งหารือ เตรียมสรุปซอฟต์แวร์ “บัตรคิวออนไลน์” ให้ประชาชนลงทะเบียน ถวายสักการะพระบรมศพสัปดาห์หน้า หลัง “ประจิน” ขอให้ทำเสร็จกลาง พ.ย.

นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. กล่าวว่า ความคืบหน้าการดำเนินการจัดทำบัตรคิวออนไลน์ สำหรับประชาชนต้องการเข้ากราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระบรมมหาราชวัง ภายหลังจากการหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ คณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (บอร์ดดีอี) เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางบอร์ดดีอี มีคำสั่งอย่างเป็นทางการมอบหมายให้ สรอ.และ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ไปร่วมกันดำเนินการจัดทำบัตรคิวออนไลน์ให้แล้วเสร็จ พร้อมใช้งานตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป แต่ทาง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ให้ความเห็นขอให้เร่งการดำเนินการจัดทำบัตรคิวออนไลน์แล้วเสร็จเร็วกว่ากรอบที่กำหนดเดิมเป็นช่วงกลางเดือน พ.ย.แทน

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนจากนี้ทางสรอ. และเนคเทค จะมีการหารือกันถึงระบบซอฟต์แวร์ที่จะนำไปใช้งานเพื่อลงทะเบียนให้แก่ประชาชน ซึ่งขั้นตอนดังกล่าว ทางสรอ. และ เนคเทค จะเปิดกว้างให้แก่บุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถเรื่องดังกล่าว เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้ หรือช่วยเหลือด้านระบบซอฟต์แวร์ เพื่อให้ระบบปฏิบัติการรับจองคิวออนไลน์ออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด เพียงแต่ต้องเป็นหน่วยงานที่มีความรู้ด้านนี้จริง มีความรับผิดชอบ และดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งในขณะนี้มี สตาร์ทอัพ จำนวน 2-3 ได้ติดต่อขอเข้ามาให้ความช่วยเหลือในเรื่องระบบซอฟต์แวร์แล้ว คาดในเรื่องของระบบซอฟต์แวร์จะสามารถได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์ และจะมีการส่งให้ทางนายกรัฐมนตรี พิจารณาตามลำดับ

นายศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ทางบอร์ดดีอี ได้แจ้งด้วยว่า ขั้นตอนต่อไปในส่วนของรัฐบาลจะมีการประสานงานไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้ที่ทำการองค์การบริการส่วนตำบล(อบต.) ทุกแห่ง เป็นจุดช่วยประชาชนในการลงทะเบียนบัตรคิวออนไลน์ สำหรับประชาชนที่ไม่มีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ หรือกลุ่มประชาชนที่ไม่ถนัดในการใช้งานอินเทอร์เน็ต เนื่องจากการลงทะเบียนบัตรคิวออนไลน์ต้องดำเนินการกรอกข้อมูลผ่านเว็บไซต์ โดยเร็วๆ นี้จะจัดตั้งศูนย์คอลล์เซ็นเตอร์เรื่องการลงทะเบียนบัตรคิวออนไลน์ เพื่อตอบข้อซักถามประชาชนด้วยเช่นกัน

นายศักดิ์ กล่าวว่า ระบบจัดทำบัตรคิวออนไลน์ มีขึ้นเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับประชาชนที่ต้องการเข้ากราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระบรมมหาราชวัง เพิ่มเติมจากการขอบัตรคิวที่จุดรับบัตรคิวด้วยวิธีการตามปกติ ซึ่งเบื้องต้นระบบการจองคิวของประชาชน จะเป็นลักษณะให้ประชาชนสามารถกำหนดวันและช่วงเวลาเข้ากราบสักการะพระบรมศพ ด้วยการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ โดยระบบจะมีการตรวจยืนยันตัวบุคคลว่า เป็นบุคคลที่มี ชื่อ-ที่อยู่ ตามบัตรประชาชนจริงหรือไม่ หากตรวจสอบเสร็จสิ้นจึงจะมีการออกบัตรคิวที่มีการระบุวันและช่วงเวลาที่ประชาชนจะเดินทางมายังพระบรมมหาราชวัง