วธ.จัดมหกรรมการแสดง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ

วธ.จัดมหกรรมการแสดง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ

วธ.จัดมหกรรมการแสดง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ให้นักแสดง-ศิลปิน-ศิลปินพื้นบ้าน ร่วมแสดงความอาลัย นำเสนอผลงาน

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตศ.) โดยนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานมติการประชุมของ ศตศ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. เป็นต้นไป ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาชน สามารถจัดกิจกรรมได้ตามปกติ เช่น งานมหรสพ งานแสดงดนตรี วัฒนธรรมพื้นบ้าน เป็นต้น โดยให้ผู้จัดงานพิจารณาความเหมาะสมและเป็นไปตามกฏหมายและระเบียบข้อบังคับปกติที่มีอยู่ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดให้คำแนะนำและปรึกษาหารือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้การใช้พื้นที่รูปแบบกิจกรรมเป็นไปอย่างเหมาะสมสอดคล้องกับวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่นั้น ประกอบกับข้อสั่งการพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบให้ตน รวมถึง วธ. และการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินการเรื่องดูแลกลุ่มศิลปินนักแสดง เช่น หมอลำ ลำซิ่ง ลิเก ฯลฯ ในส่วนของ วธ. ได้ประชุมหารือร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินพื้นบ้าน นายกสมาคมนักแต่งเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย นายกสมาคมลิเกแห่งประเทศไทย ถึงแนวทางดูแลศิลปิน ได้ข้อสรุปว่า วธ.ร่วมกับสมาคมศิลปินและเครือข่ายต่างๆ ถ่ายทอดองค์ความรู้แก่เด็กและเยาวชนและจัดกิจกรรมอื่นๆ ที่เหมาะสม รวมถึงร่วมกันจัดมหกรรมการแสดงพื้นบ้านใน 4 ภูมิภาคและในพื้นที่ กทม.

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ใส่วน วธ. ได้รับรายงานว่ามอบหมายให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับสมาคมศิลปิน สาขาต่างๆ ศิลปินดารา นักแสดง และศิลปินพื้นบ้าน ร่วมกันจัดมหกรรมการแสดง เพื่อให้ศิลปินทุกแขนงร่วมกันแสดงความอาลัยและเปิดพื้นที่ให้ศิลปินมีพื้นที่แสดง ที่สำคัญสามารถนำผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งได้รับรายงานว่าปัจจุบันทางสํานักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร ได้รวบรวมบทเพลงที่ศิลปินแขนงต่างๆ แต่งบทเพลงเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณได้กว่า 80 เพลงแล้ว อย่างไรก็ตามศิลปินที่มีผลงานและสร้างสรรค์ผลงานแล้วต้องการเผยแพร่ ทาง วธ. ยินดีเปิดพื้นที่ให้ศิลปินสามารถนำเสนอผลงานในเวทีมหกรรมการแสดงทั้ง 4 ภูมิภาค

อย่างไรก็ตามตลอดเดือน พ.ย. 2559 วธ.จะจัดมหกรรมการแสดงพื้นบ้านทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่ วันที่ 4 พ.ย. ที่จังหวัดสงขลา จัดมหกรรมโนรา วันที่ 12 พ.ย. จัดมหกรรมการแสดงพื้นบ้านอีสาน  ที่จังหวัดบุรีรัมย์ วันที่ 19 พ.ย. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีศิลปินแห่งชาติ ศิลปินพื้นบ้าน ดารานักแสดง  “พลังศิลปินรวมใจ แสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”  วันที่ 25 พ.ย. มหกรรมลิเก ที่จังหวัดนครสรรค์ และวันที่ 27 พ.ย. มหกรรมการแสดงพื้นบ้านล้านนา  ที่จังหวัดเชียงใหม่