วิสามัญ 'อาหามะ แมเร๊าะ' แกนนำอาร์เคเค

วิสามัญ 'อาหามะ แมเร๊าะ' แกนนำอาร์เคเค

ทหารพรานวิสามัญ “อาหามะ แมเร๊าะ” แกนนำกองกำลังติดอาวุธ อาร์เคเค ขณะกบดานใน จ.นราธิวาส สั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยรับมือตอบโต้

พ.อ.พสิษฐ์ ชาญเลขา ผบ.กรมทหารพรานที่46 ได้เปิดแผนปฏิบัติการณ์ไล่ล่ากองกำลังติดอาวุธ อาร์เคเค กลุ่มนายอาหามะ แมเร๊าะ และพวก จำนวน 4-6 คน ที่แฝงตัวเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมก่อเหตุร้ายขึ้นในพื้นที่ อ.รือเสาะ และอำเภอใกล้เคียง โดย พ.อ.พสิษฐ์ ชาญเลขา ผบ.กรมทหารพรานที่46 ได้จัดชุดล่าสังหารติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มนายมหามะ แมเร๊าะ เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน จนกระทั่งทราบเป็นที่แน่ชัดว่า นายอาหามะ แมเร๊าะ และพวก กบดานอยู่ที่บ้าน 2 ชั้น เลขที่13/5 บ้านตะแมง ม.1ต.บาตง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

เจ้าหน้าที่ทหารพรานจึงได้กระจายกำลังกันโอบล้อมบ้านหลังดังกล่าวไว้ และพบความเคลื่อนไหวของนายมาหามะ แมเร๊าะ ที่อาศัยอยู่บริเวณชั้นที่2 แต่กลุ่มคนร้ายที่ทำหน้าที่ดูต้นทางอยู่ที่บริเวณหน้าต่างชั้น 2 พบเห็นเจ้าหน้าที่ก่อน จึงได้ใช้อาวุธปืนสงครามนานาชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนทั้ง 2 ฝ่ายได้เปิดฉากยิงปะทะกันเป็นละลอกๆ นานกว่า 10 นาที โดยคนร้ายพยายามที่จะใช้อาวุธปืนยิงเบิกทางใส่เจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะใช้ประตูหลังของบ้านพักหลบหนีเข้าไปในป่า

เมื่อเสียงปืนสงบลงเจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลียร์พื้นที่ และพบว่านายมาหามะ แมเร๊าะ ซึ่งเป็นหัวหน้าแกนนำกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเคได้เสียชีวิต ที่บริเวณใกล้โคนต้นไม้ใหญ่หลังบ้านพักดังกล่าว โดยมีอาวุธปืนพกสั้น ขนาด.38 ซุปเปอร์ จำนวน 1 กระบอก พร้อมซองกระสุน 1 อัน ตกอยู่ข้างศพ และเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมผู้ต้องสงสัย จำนวน 3 คน ไปสอบสวนขยายผล หากพบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็จะทำประวัติไว้ ก่อนที่จะปล่อยตัวเป็นอิสรภาพ พร้อมกับได้กันพื้นที่ไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในช่วงเช้า

เวลา 08.00 น. วันเดียวกัน พ.ต.อ.เรืองศักดิ์ บัวแดง ผกก.สภ.รือเสาะ ร.ต.อ.มารุต นิลโกสีห์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.รือเสาะ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส แพทย์โรงพยาบาลรือเสาะ และอัยการ จ.นราธิวาส ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบศพนายอาหามะ แมเร๊าะ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่41 ม.3 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

โดยถูกกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ที่บริเวณลำตัว แผ่นหลังและบั้นเอว จำนวน 3 นัด นอกจากนี้ที่บริเวณฝาผนังของบ้านหลังดังกล่าวมีร่องรอยถูกกระสุนปืนของทั้ง 2 ฝ่าย เป็นรูพรุนทั่วบริเวณ และห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนลูกซองสั้นแบบไทยประดิษฐ์ตกอยู่ที่ใต้สะพาน จำนวน 1 กระบอก

พร้อมทั้งได้ทำการตรวจยึด รถจักรยานยนต์ยี่ห้อซูซูกิ รุ่นสแมช สีดำ ทะเบียน กษท 131 ยะลา ที่ตรวจสอบในเบื้องต้นหมายเลขทะเบียนไม่ตรงกับหมายเลขตัวถัง เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดและเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งได้นำศพนายมาหามะ แมเร๊าะ ไปยังโรงพยาบาลรือเสาะ เพื่อให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะมอบให้ญาติรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา

สำหรับประวัตินายมาหามะ แมเร๊าะ เป็นแกนนำระดับปฏิบัติการณ์ของกลุ่มกำลังติดอาวุธอาร์เคเค มีสมาชิกในกลุ่ม รวม 6 คน รับผิดชอบเคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่อำเภอต่างๆ ของ จ.นราธิวาส และในพื้นที่บางส่วนของ จ.ยะลา มีหมายจับ ป.วิ อาญา ก่อเหตุคดีความมั่นคงตรวจสอบในเบื้องต้นพบแล้ว จำนวน 6 หมาย โดยแยกเป็น อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส 4 หมาย ,อ.เมือง จ.ยะลา 2 หมาย และตกเป็นผู้ต้องสงสัยตามหมาย พ.ร.ก. 1 หมาย ซึ่งเป็นคนร้ายที่เจ้าหน้าที่กองกำลังติดตามจับกุมตัวมานานหลายครั้ง และสามารถอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้ทุกครั้ง ก่อนที่มาจบชีวิตลงในพื้นที่ อ.รือเสาะในที่สุด

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการวิสามัญนายมาหามะ แมเร๊าะ เสียชีวิต หน่วยกองกำลังทุกหน่วยที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ได้มีการแจ้งเตือนให้ทุกหน่วยเพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะชุด รปภ.เส้นทาง ฐานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ล่อแหลมและเสี่ยงภัย ให้จัดทำแผนเตรียมความพร้อมในการรับมือ เพราะเชื่อว่ากลุ่มคนร้ายจะมีการตอบโต้ เพื่อแก้แค้นให้กับนายมาหามะ แมเร๊าะ และเฝ้าระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะชุมชนไทยพุทธ ที่กลุ่มคนร้ายจะหาช่องโหว่เพื่อก่อเหตุร้ายกับกลุ่มบุคคลเหล่านี้