แชร์ประสบการณ์ต่อคิว13ชม. เพื่อภารกิจอันยิ่งใหญ่

แชร์ประสบการณ์ต่อคิว13ชม. เพื่อภารกิจอันยิ่งใหญ่

ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ "Loogplaa Plaanoy" แชร์ประสบการณ์ต่อคิว 13 ชั่วโมง เพื่อกราบพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมโกศ แนะเตรียมตัวให้พร้อม

ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ "Loogplaa Plaanoy" แชร์ประสบการณ์ต่อคิว 13 ชั่วโมง เพื่อกราบพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมโกศ โดยระบุว่า ขอแชร์ประสบการณ์เข้ากราบพระบรมโกศในวันแรก (29ต.ค.59) ที่ไปมาให้เพื่อนที่จะเดินทางไปในวันต่อๆไปได้เตรียมตัวเบื้องต้นนะคะ เริ่มต้นจากเครื่องแต่งกายเลยนะคะ เพราะสำนักพระราชวังเข้มจริงๆ ผู้ชายเสื้อมีปก กางเกงสแลค รองเท้าหุ้มส้น ผู้หญิง เสื้อมีแขน กระโปรงหรือผ้าถึงคลุมเข่ารองเท้าหุ้มส้น ย้ำทุกอย่างเป็นสีดำล้วนนะคะ

วันนี้ (29 ต.ค.59) ปลาเดินทางไปรอเข้าคิวประมาณตี 4 ครึ่งค่ะ ได้เข้ากราบประมาณ 17.45 ค่ะ เนื่องจากมีประชาชนเดินทางไปเยอะ เลยทำให้การบริหารจัดการช็อตไปพักใหญ่ตั้งแต่ช่วง 9 โมงถึงประมาณบ่าย 2 บ่าย 3 แว่วมาว่าเดิมที่จัดคิวให้เข้ารอบละ 140 คน แต่พระที่นั่งพิมานรัตยามีขนาดไม่ใหญ่ จึงต้องวางระบบใหม่เหลือรอบละ 70 คนโดยประมาณ ซึ่งหลังจากมีการเซ็ตระบบใหม่กระจายคนไปรอคิวกลางสนามหลวง เพื่อรอเข้าคิวนั่งรอในเต๊นท์ที่มีเก้าอี้นั่งเริ่มเร็วขึ้น ดังนั้น หากเพื่อนๆ จะเดินทางไป ไปถึงก่อนตี 5 น่าจะดีที่สุดค่ะ จะได้ไม่เจอแดดร้อนมาก ที่สำคัญวันนี้มีคนที่มา 6 โมงเช้าบางคนไม่ได้เข้าค่ะ หมดเวลาก่อน

พอไปถึงสนามหลวงให้หาหางแถวให้เจอโดยเร็วที่สุดค่ะ เพราะถ้าช้าเพียงไม่กี่นาทีแถวจะถูกต่อไปเรื่อยๆอย่างรวดเร็ว ทำให้เราช้าไปอีกค่ะ

หลังจากได้คิวแล้ว ถ้ามีจิตอาสามาแจกอาหารให้รับมาทานได้เลยค่ะ ไม่ต้องกลัวปวดท้องเข้าห้องน้ำนะคะ เพราะห้องน้ำที่เป็นรถบริการมีกระจายอยู่รอบสนามหลวงค่ะ ห้องน้ำสะอาดพอสมควรค่ะ ตอนแรกปลาไม่กล้ากินอะไรเหมือนกัน เพราะกลัวปวดท้องเข้าห้องน้ำ แต่พอเดินต่อคิวไปเรื่อย เห็นห้องน้ำมีหลายจุด บวกกับยืนมาครึ่งวันเริ่มหิว ซึ่งช่วงเที่ยงๆ บ่ายๆอาหารเริ่มน้อย ตอนนี้อะไรมากินเรียบ 555 ปล.ของกินส่วนใหญ่จะอยู่เต๊นท์แถวธรรมศาสตร์กับศิลปากร เจอแล้วชิมเลยค่ะ

ส่วนใครที่เดินมาระยะหนึ่งแล้วรู้สึกไม่ไหววิงเวียน รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เลยนะคะ เพราะเห็นมียืนๆไปแล้วล้มไปกองกับพื้นหลายคนอยู่ หากใครมีโรคประจำตัว เตรียมยาสามัญประจำตัวไปก็ดีค่ะ เพราะช่วงที่ไปยืนเข้าคิวอาจเจอทั้งแดด ทั้งฝน ซึ่งวันนี้ปลาเจอมาแล้ว ส่วนใครที่ต้องการยาดมยาลมยาหม่องยาพาราฯ จิตอาสาจะเดินแจกเป็นระยะค่ะ

หลังจากต่อแถวรอบสนามหลวงไประยะใหญ่ ใครที่ได้ปล่อยคิวเดินมาถึงเต๊นท์ที่มีเก้าอี้ให้นั่ง ใจชื้นได้เลยค่ะ เพราะใกล้ถึงเป้าหมายแล้ว ถ้ามาถึงตรงนี้ได้คิวจะเริ่มเดินเร็วขึ้น ซึ่งหลังจากถูกปล่อยคิวเข้าเขตพระบรมมหาราชวัง ก็เตรียมสำรวมปิดเสียงมือถือ เตรียมเข้าพื้นที่ของพระที่นั่งพิมานรัตยา ซึ่งเป็นสถานที่สวดพระอภิธรรม พอได้เข้าไปในพระที่นั่งพิมานรัตยา จะมีเข้าหน้าที่จัดระเบียบคิวแบ่งเป็นกลุ่มๆ ให้นั่งรอและยืนรอในเต๊นท์ ก่อนขึ้นเจ้าหน้าที่จะแจกถุงดำให้ใส่รองเท้า เราก็ถือรองเท้าเข้าไปไหว้พระบรมศพด้วย ส่วนกระเป๋าใส่ของเจ้าหน้าที่ให้ถือไว้ข้างหน้านะคะ ไม่ให้สะพาย เพื่อความสุภาพ

พอถึงทางเข้าพระที่นั่งพิมานรัตยาเจ้าหน้าที่จะจัดคิวเข้ากราบรอบละประมาณ 70 คน พอเข้าไปถึงหน้าพระบรมโกศ ทุกคนต้องยืนตรงก่อนคะ เพื่อเตรียมความพร้อม หลังจากนั้นจะให้นั่งพับเพียบไปทางขวาวางถุง และกระเป๋าไว้ด้านขวา หลังจากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่บอกคิวให้พนมมือและก้มลงกราบ เพื่อความพร้อมเพรียง หลังจากก้มลงกราบ 1 ครั้งไม่แบมือ ให้เงยหน้าขึ้น พร้อมพนมมืออธิษฐานประมาณ 30 วินาที เป็นอันจบพิธีการ เดินออกประตูซ้ายขวาด้านหน้าพระบรมโกศ หลังจากเดินลงมาก็เอารองเท้าออกจากถุงมาใส่ตามเดิมพร้อมคืนถึงให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งช่วงที่เดินออกมาจากประตูพระบรมมหาราชวัง จะมีเจ้าหน้าที่แจกของที่ระลึกเป็นระยะเลือกรับได้ตอบใจชอบค่ะ

เนื่องจากอากาศร้อนควรพกร่มหรือหมวกไปด้วยนะคะ ส่วนผู้หญิงแนะนำให้พกรองเท้าแตะไปด้วยค่ะ เพราะถ้าต้องยืนนานๆ รองเท้าอาจกัดได้ เพื่อป้องกันรองเท้ากัด เราสามารถใส่รองเท้าแตะก่อนได้ พอต่อคิวมาถึงเต๊นท์ที่มีเก้าอี้นั่งค่อยเปลี่ยนเป็นรองเท้าหุ้มส้นจะได้ไม่เมื่อยค่ะ

ปล.เนื่องจากวันที่ปลาไปเป็นวันแรก วันหลังๆ การจัดระเบียบอาจมีการเปลี่ยนแปลง แต่จากประสบการณ์ที่เจอก็น่าจะพอเป็นแนวทางในการเตรียมตัวของเพื่อนๆได้ไม่มากก็น้อยนะคะ