ยุติค้นหา 'นักเรือใบจีน' หายกลางแปซิฟิก

ยุติค้นหา 'นักเรือใบจีน' หายกลางแปซิฟิก

หน่วยตรวจการณ์ชายฝั่งสหรัฐเลิกค้นหานักแล่นเรือใบจีนแล้ว หลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่พบตัวเขาบนเรือ เจอแต่เสื้อชูชีพ

นายโรเบิร์ต เฮนดริกสัน หัวหน้าหน่วยตรวจการณ์ชายฝั่งสหรัฐ แถลงว่า นายกู้ฉวน เป็นนักเดินเรือมืออาชีพที่รักการแล่นเรืออย่างแรงกล้า คณะตรวจการณ์ขอแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและเพื่อนของเขา รวมทั้งทีมเรือใบและแวดวงการแล่นเรือใบ

ก่อนหน้านั้นเฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือสหรัฐ และเครื่องบินเฮอร์คิวลิสของหน่วยตรวจการณ์ชายฝั่งต่างบินค้นหานายกู้ แต่ไม่อาจติดต่อเขาได้

คลิปวิดีโอจากหน่วยตรวจการณ์ชายฝั่งสหรัฐ แสดงภาพเรือไตรมาราน “ชิงเต่าไชน่า” ขนาด 97 ฟุตของนายกู้ ลอยละล่องบนเกลียวคลื่นห่างจากฝั่งตะวันตกของฮาวายหลายร้อยกิโลเมตร ใบเรือสีแดงปรากฏคำว่า “สันติภาพและกีฬา”

นายกู้ วัย 51 ปี เป็นนักเรือใบชาวจีนคนแรกที่ฉายเดี่ยวแล่นเรือรอบโลกโดยไม่หยุดพักเมื่อปี 2556 และกลายเป็นนักแล่นเรือผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศมาจนถึงบัดนี้

เขาออกจากเมืองซานฟรานซิสโกเมื่อวันที่ 18 ต.ค. ตั้งใจเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกเพื่อทำสถิติโลก แต่ลูกทีมติดต่อเขาไม่ได้เมื่อบ่ายวันอังคาร (25 ต.ค.) ตามเวลาประเทศจีน พวกเขาแจ้งต่อทางการสหรัฐ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากเรือสะเทินน้ำสะเทินบกยูเอสเอสมาคินไอส์แลนด์เข้าถึงเรือชิงเต่าไชน่าในวันนี้ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ไม่พบนายกู้ บนเรือมีแต่เสื้อชูชีพเท่านั้น ขณะที่ทีมเรือใบของนายกู้โพสต์บนเว่ยป๋อว่า พบข้าวของส่วนตัวของนายกู้ด้วย