‘โรงแรม’ ปรับกิจกรรม รอจังหวะลุยธุรกิจ

‘โรงแรม’ ปรับกิจกรรม รอจังหวะลุยธุรกิจ

ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ธุรกิจต่างๆ อยู่ในช่วงแสดงความอาลัย ด้วยการงดกิจกรรมรื่นเริง พร้อมกลับมาทำตลาดใหม่เมื่อถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม

สุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร ที่ปรึกษากิติมศักดิ์สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กรรมการผู้อำนวยการบริษัท เอเชียโฮเต็ล จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ กล่าวว่า ในช่วงนี้ลูกค้าที่เข้าพักโรงแรมในกรุงเทพฯ ยอดลดลงบ้าง แต่ได้สัดส่วนลูกค้าคนไทยจากต่างจังหวัดเข้ามาเพิ่มขึ้น เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมแสดงความอาลัยและกิจกรรมแสดงความจงรักภักดีที่มีศูนย์กลางอยู่ที่พระบรมมหาราชวังและท้องสนามหลวง

อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนธุรกิจยังคงเดินหน้าตามแผนงานเดิมทั้งการทำตลาดในไทยและต่างประเทศ โดยเน้นความร่วมมือเฉพาะหน้าในการช่วยเหลือกิจการสังคมที่เป็นประโยชน์ เช่น ทีเอชเอ เข้าเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงการท่องเที่ยวในการจัดหาสิ่งของบริจาคให้กับผู้ที่เดินทางจากต่างจังหวัดเข้ามาในกรุงเทพฯ

ในระยะยาว อาจมีการร่วมมือกับธุรกิจท่องเที่ยวส่วนอื่นๆ สนับสนุนให้เกิดการเดินทางไปเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริมากขึ้น

การเรียนรู้โครงการพระราชดำริต่างๆ ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อเฉพาะนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมเองสามารถศึกษาและนำมาปรับใช้กับการบริหารจัดการภายในได้หลายเรื่อง เช่น โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เพชรบุรี เป็นตัวอย่างที่ดีมากในเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมและช่วยลดต้นทุนของโรงแรมในการใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง เพราะเป็นโครงการต้นแบบในหลายด้าน เช่น การบำบัดน้ำเสีย การจำกัดขยะ การทำปุ๋ย ที่โรงแรมสามารถเอามาปรับพัฒนาตัวเองและช่วยเหลือสังคมสิ่งแวดล้อมได้ นับเป็นการลดต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ

ไม่เพียงแต่โรงแรมขนาดใหญ่เท่านั้นที่พร้อมปรับตัวให้เหมาะกับสถานการณ์ แต่ธุรกิจโรงแรม “ขนาดเล็ก” ก็หันมาใช้ศักยภาพของตัวเองเพื่อช่วยสังคม ซึ่งเป็นความตั้งใจทำดี “เพื่อพ่อ”

สรเทพ โรจน์พจนารัช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร โฮเต็ลสไตล์ลิช ผู้บริหารโรงแรมภายใต้แบรนด์สตีฟ กรุ๊ป กล่าวว่า ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ประกาศให้ “ที่พักฟรี” 2 ห้องต่อคืนที่ สตีฟ บูติก โฮสเท็ล สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่กรุงเทพฯ โดยอนุโลมให้ครอบครัวพักร่วมกันได้ใน 1 ห้อง ซึ่งใช้ระบบการจองแจ้งความจำนงเข้ามาล่วงหน้า โดยการเปิดห้องให้เพียงวันละ 2 ห้อง เนื่องจากเป็นที่พักขนาดเล็กเพียง 10 ห้อง จำเป็นต้องสงวนสิทธิให้ครอบครัวละ 1 คืน เพื่อหมุนเวียนให้ผู้ที่ต้องการห้องพักได้ใช้บริการอย่างทั่วถึง

“เริ่มมีคนไทยจากต่างจังหวัดเข้ามาใช้บริการห้องพักฟรีต่อเนื่องเต็ม 2 ห้อง ที่มอบให้ทุกวัน โดยเฉพาะประชาชนจากภาคใต้หลากหลายจังหวัด ทำแนวคิดนี้ขึ้นมาเพราะเห็นว่าที่พักเราอยู่ในย่านเทเวศร์ที่น่าจะสะดวกต่อการเดินทางไปถวายสักการะ หากให้ความช่วยเหลือกันได้ในช่วงเวลานี้ก็ควรทำ โดยโรงแรมจะให้สิทธิพักฟรี 2 คืนต่อเนื่องไปถึงวันที่ 8 พ.ย.”

ทั้งนี้ ตลาดท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย. ซบเซาลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเริ่มมีแนวโน้มการจองจากตลาดต่างประเทศ อาทิ เยอรมนี อังกฤษ และฝรั่งเศส กลับเข้ามา และพร้อมปรับตัวในการเดินทาง หากสังเกตลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการร้านอาหารในเครือที่ สตีฟ คาเฟ่ แอนด์ คุยซีน ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกันพร้อมใจแต่งกายชุดดำทั้งหมด

“จากการพูดคุยกับลูกค้าฮ่องกง ได้เตรียมเสื้อผ้าโทนสีดำไว้ตั้งแต่ก่อนเดินทาง เพราะทราบข่าวจากรัฐบาลที่ให้คำแนะนำไว้ ซึ่งเป็นนักเดินทางวัยเกษียณที่มาไทยประจำปีละ 2 ครั้ง แต่ครั้งนี้เขาบอกว่า เป็นประสบการณ์ที่แตกต่างออกไป คนไทยที่เคยยิ้มแย้มมากดูโศกเศร้า แสดงให้เห็นถึงความซาบซึ้งที่ชาวต่างชาติก็สัมผัสได้”

หลังจากนี้ได้เตรียมปรับปรุงพื้นที่ชั้น 2 ของร้านอาหาร แพท คาเฟ่ โบราณ ที่มีกำหนดเปิดบริการเดือน ธ.ค.นี้ ให้เป็นแกลเลอรีแสดงภาพจิตรกรรมพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่วาดโดยนักเรียน นักศึกษา เพื่อเป็นการรำลึกต่อพระองค์ ช่วยให้นักเรียนมีช่องทางแสดงผลงาน และสร้างรายได้จากการจำหน่ายภาพให้ลูกค้าชาวไทยและต่างชาติที่เข้าเยี่ยมชมด้วย