ประวัติศาสตร์ 'แอ๊ปเปิ้ล' รายได้หล่นครั้งแรกในรอบ 15ปี

ประวัติศาสตร์ 'แอ๊ปเปิ้ล' รายได้หล่นครั้งแรกในรอบ 15ปี

ยอดขาย "ไอโฟน" รูดลงต่อเนื่องดัน "แอ๊ปเปิ้ล" รายได้ลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544 ส่วน "ไอโฟน 7" ยังต่อรอลุ้นผลประกอบการไตรมาสหน้า

บริษัทไอทีรายใหญ่ของโลกเผยผลประกอบการล่าสุดรายได้ปีนี้วูบเหลือ 2.17 แสนล้านดอลลาร์ (ปีงบประมาณ 2559) จากปีก่อนหน้าอยู่ที่ 2.337 แสนล้านดอลลาร์ หรือลดลง 8% ที่สำหรับแอ๊ปเปิ้ลแล้วเป็นการลดลงของรายได้ทั้งปีครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544 ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายไอโฟนที่ยังคงลดลงต่อเนื่อง หรือลด 5% ปีต่อปี

ส่วนยอดขายจากไอโฟนใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อ ก.ย.ที่ผ่านมาจะเริ่มส่งผลต่อรายได้ในไตรมาสหน้า แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะออกมาดีเนื่องจากยังมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ยังเลือกที่จะรอไอโฟนรุ่นฉลอง 10 ปีไอโฟนที่คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2560

ขณะที่ยอดขาย "ไอแพด" ลดลง 6% จากปีที่ผ่านมา ส่วนสินค้าในกลุ่ม "แมค" สะเทือนสุด หรือลดลง 14% จากปี 2558 ซึ่งเป็นเพราะที่ผ่านมาแอ๊ปเปิ้ลไม่มีสินค้าใหม่ในกลุ่มนี้ทำให้การเปลี่ยนเครื่องลดลง

อย่างไรก็ตามกลุ่มที่ทำได้ดีที่สุดสำหรับปีงบประมาณ 2559 คือ "ธุรกิจบริการ" ทั้งไอคลาวด์, ไอทูนส์ และแอ๊ปเปิ้ล มิวสิก โดยรายได้รวมกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น 24% จากปีก่อนหน้า และกลายเป็นกลุ่มดาวรุ่งทำเงินให้กับแอ๊ปเปิ้ลแซงหน้าสินค้าเคยเด่นอย่างไอแพด แต่แม้จะทำได้ดีแต่ธุรกิจบริการก็ยังคิดเป็นสัดส่วนเพียง 11% ของรายได้ทั้งปีของแอ๊ปเปิ้ล