ท่องเที่ยว ร่วมมือทัวร์จัดระเบียบเข้าชมวัดพระแก้ว

ท่องเที่ยว ร่วมมือทัวร์จัดระเบียบเข้าชมวัดพระแก้ว

กระทรวงท่องเที่ยว จับมือเอกชนจัดระเบียบเยี่ยมชมวัดพระแก้ว สร้างสมดุลพุทธศาสนิกชน-นักท่องเที่ยว

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวง มีแนวคิดจัดระเบียบการเข้าเยี่ยมชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เพื่อรองรับได้ทั้งพุทธศาสนิกชนที่ต้องการเข้าไปประกอบศาสนกิจ เช่น การสวดมนต์ นั่งสมาธิ ภายในวัด และนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่มีจำนวน 2-2.5 หมื่นคนต่อวัน รวมถึงประชาชนที่งหลั่งไหลเข้ามาเพื่อถวายความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วย

ทั้งนี้จากการประชุมหารือกับสำนักพระราชวัง 2 ครั้ง ได้ข้อสรุปว่าจะนำระบบออนไลน์เข้ามาใช้ในการจองตั๋วล่วงหน้า เพื่อให้ทราบจำนวนนักท่องเที่ยวและกำหนดจำนวนผู้เยี่ยมชมในแต่ละรอบได้ และเปิดโควต้าสำรองสำหรับผู้ที่ไม่จองล่วงหน้า ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือนในการวางระบบ 

ขณะเดียวกันจะนำเสนอเส้นทางที่เยี่ยมชมบางจุด (Quick Route) และเส้นทางที่ชมครบทั่วถึง (Long Route) ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญเชิงโบราณสถานและวัฒนธรรมในต่างประเทศใช้

นอกจากนั้นยังเตรียมดำเนินการตามแนวคิดของสำนักพระราชวัง คือ มัคคุเทศก์ที่นำทัวร์ชมบริเวณวัด จะต้องผ่านการอบรมกับสำนักพระราชวังก่อน และมีการวางจุดที่ต้องแวะบรรยาย โดยเนื้อหาหลักต่อไปนี้จะเน้นให้ชาวต่างชาติเข้าใจในเรื่องวัฒนธรรมและความผูกพันที่คนไทยยึดโยงต่อชาติ, ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งที่ผ่านมาอาจไม่ได้กำหนดไว้เพราะเกรงว่านักท่องเที่ยวจะไม่สนใจ แต่ด้วยบริบทในปัจจุบันที่คนไทยแสดงให้เห็นแล้วถึงความเทิดทูนต่อพระมหากษัตริย์ ทำให้จำเป็นและเหมาะสมที่ต้องเพิ่มเนื้อหาเพื่อให้ต่างชาติเข้าใจวิถีของคนไทยที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าหลังจากเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมวัดพระแก้วได้อีกครั้ง คงไม่สามารถปฏิเสธกระแสหลั่งไหลเข้ามาได้ เพราะได้รับรายงานจากบริษัทนำเที่ยวว่าการรับรู้ของชาวต่างชาติที่มาไทยยังคงยกให้วัดพระแก้วเป็นจุดหมายที่ต้องมาเยือนเป็นอันดับต้น

ด้านนายทองอยู่ สุภวิทยาภรณ์ อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ได้เสนอให้ใช้ระบบการจองคิวเยี่ยมชมผ่านออนไลน์ และจัดการเยี่ยมชมเป็นรอบเพื่อกระจายความหนาแน่น โดยเสนอให้เปิดเป็นรอบละ 2,000 คน จำนวน 17 รอบ เพราะที่ผ่านมาพบว่าทัวร์มักจะเข้ามาพร้อมๆ กันเวลา 8.30-11.00 น.