คอมมิวนิสต์จีนประชุมใหญ่

คอมมิวนิสต์จีนประชุมใหญ่

พรรคคอมมิวนิสต์จีนเริ่มการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 18 ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งเพื่อหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง

สมาชิกระดับสูงเกือบ 400 คนของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ทรงอำนาจมากที่สุดของโลก เข้าร่วมการประชุมลับที่โรงแรมจินซีในกรุงปักกิ่ง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดทั่วเมืองหลวง โดยการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 18 เป็นเวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 24-27 ตุลาคม วาระหลักอยู่ที่การหารือถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและการบริหารจัดการพรรคคอมมิวนิสต์รวมทั้งแนวทางการปฏิรูปบรรทัดฐานชีวิตการเมือง

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า การประชุมครั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะใช้เวทีนี้ส่งสัญญาณ การรณรงค์ต่อต้านการทุจริตจะเดินหน้าต่อไปอีกยาวนาน และรัฐบาลจีนจะไม่ลดราวาศอกให้แก่ผู้ที่กระทำผิด โดยนับตั้งแต่ที่นายสีขึ้นเป็นประธานาธิบดี รัฐบาลจีนลงโทษสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ที่เกี่ยวข้องกับการประพฤติมิชอบ ทุกระดับไปแล้วมากกว่า 1 ล้านคนในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนั้น การประชุมครั้งนี้จะมีการเตรียมการ สำหรับการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 19 ในปีหน้า ซึ่งประธานาธิบดีสีจะเริ่มการดำรงตำแหน่งผู้นำเป็นสมัย 2 ที่มีวาระ 5 ปี ในฐานะเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และคาดว่า การประชุมปีหน้า นายสีจะได้รับความไว้วางใจจากองค์กรสำคัญต่าง ๆ ของจีน รวมถึงคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร ที่ทรงอิทธิพล เนื่องจากในปี 2560 สมาชิกกรมการเมือง 5 คนจากทั้งหมด 7 คนจะหมดวาระลง ทำให้เหลือแค่ประธานาธิบดีสี และนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีเท่านั้น