'วัชระ'ถาม'อัศวิน' รับเงินเดือน2ทางเหมาะหรือไม่

'วัชระ'ถาม'อัศวิน' รับเงินเดือน2ทางเหมาะหรือไม่

“วัชระ” อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แนะ “ผู้ว่าฯกทม.ใหม่” ไปพิจารณาว่ารับเงินเดือน 2 ทางเหมาะหรือไม่

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ว่าไม่ลาออกจากตำแหน่ง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และไม่ต้องห่วงว่าจะเป็นริ้นไรไต่ตอมงบประมาณภาครัฐ เพราะทำงานเต็มที่ ตำรวจ ทหารก็รับเงินเดือน 2 ที่กันทั้งนั้นก็เป็นสิทธิของท่าน แต่ตนขอถามว่าประชาชนผู้เสียภาษีจะมองอย่างไร เพราะการรับเงินเดือน 2 แห่งพร้อมกันนั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ในรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเพราะขัดกับหลักความเป็นจริง หากท่านต้องการปฏิรูปการเมืองให้ประชาชนเห็นท่านควรทำเป็นแบบอย่าง มีความเสียสละด้วยการรับเงินเดือนเพียงที่เดียว

นายวัชระ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ก็แล้วแต่พล.ต.อ.อัศวิน ตนเพียงแต่พูดในหลักการเท่านั้น ท่านอาจจะเป็นทศกัณฐ์รับใช้ชาวกรุงเทพได้เหนือกว่าเงินเดือนที่ได้รับก็ได้ ก็ต้องดูผลงานของท่านต่อไป แต่ที่แน่ๆ ถ้าตั้งคนเคยโกงหรือคนโกงมาเป็นที่ปรึกษาผู้ว่ากทม. พล.ต.อ.อัศวินก็อาจตำแหน่งเป็นทุกขลาภในอนาคตก็ได้ เพราะอำนาจตาม ม.44 ไม่ได้คุ้มครองการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่ากทม. และคณะว่าอยู่เหนือกฎหมายใดๆ

ด้านนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ประกาศว่าจะไม่ลาออกจาก สปท. ว่า จริงๆแล้วที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมไปถึงสมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลายๆคนก็ได้ออกมาโจมตีนักการเมืองมาตลอดว่าการรับเงินเดือนหลายทางนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควร แต่อย่างไรก็ตาม พอเอาเข้าจริงๆ กลุ่มคนเหล่านั้น ก็อ้างว่านี่เป็นช่วงเวลาพิเศษ รับได้ ดังนั้น เมื่อในรัฐบาล มีการแต่งตั้งบุคคลที่ให้รับเงินเดือน 2 ทาง แล้วด้วยเหตุนี้ถ้า พล.ต.อ.อัศวิน จะมารับเงินเดือน 2 ทาง ทั้งจากตำแห่งผู้ว่า กทม. และจากตำแหน่ง สปท. ตนคงจะไปว่าอะไร พล.ต.อ.อัศวิน คนเดียวก็ไม่ได้ เพราะคงไม่ยุติธรรม เพราะว่าตัวต้นแบบนั้นก็ไปรับเงินเดือน 2 ทางเหมือนกัน ตนขอเรียนว่าในขณะนี้ ทั้ง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สปท. หรือหน่วยงานอื่นๆ เป็นกี่ตำแหน่ง ก็รับเงินมันทุกตำแหน่ง อาทิ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ที่รับเงินจากทั้งในตำแหน่ง สนช.และตำแหน่งข้าราชการ เป็นต้น

“วันนี้ ที่คุณเข้ามา อ้างว่าเสียสละให้บ้านเมือง แต่พอดูข้อเท็จจริง คุณไม่ได้เสียสละอะไร แต่เอามากกว่าปกติ ก็ถามว่าเสียสละกันอย่างไร เพราะรับเงินเดือนตั้ง 2 ทาง 3 ทาง ดังนั้น มันน่าจะทำให้เป็นต้นแบบให้เหมาะสม” นายวิลาศกล่าว