'แอตต้า' เสนอจัดระเบียบท่องเที่ยววัดพระแก้ว

'แอตต้า' เสนอจัดระเบียบท่องเที่ยววัดพระแก้ว

"สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว" เสนอมาตรการจัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยวบริเวณพระบรมมหาราชวังและรอบเกาะรัตนโกสินทร์ แนะจองตั๋วเข้าชมแบบออนไลน์

นายทองอยู่ สุภวิทยากรณ์ อุปนายกด้านประชาสัมพันธ์ สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผย ว่า แอตต้าได้เสนอ 3 มาตรการจัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยวบริเวณพระบรมมหาราชวังและรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพิจารณา โดยเฉพาะในบริเวณวัดพระศรีรัตนศาสดาราม(วัดพระแก้ว) ที่ขณะนี้สมาคมพบว่าการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว ยังไม่มีแผนการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในเบื้องต้นกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้เห็นชอบแผนที่นำเสนอบางส่วนแล้วและคิดว่าจะเริ่มจัดระเบียบได้ในปีหน้า

สำหรับมาตรการ 3 มาตรการ ได้แก่ การจำกัดการเข้าชมได้วันละ 17 รอบ ในจำนวนรอบละ 2,000 คน, การเสนอให้มีการจัดเส้นทางอำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวแบบการเข้าเส้นทางพิเศษ (ควิกรูท) เพื่อเป็นตัวเลือกให้นักท่องเที่ยวและลดความแออัด  และมาตรการสุดท้าย คือ การเปิดให้มีการจองบัตรเข้าชมวัดพระแก้วในรูปแบบการจองออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและบริษัททัวร์สามารถซื้อบัตรเข้าชมล่วงหน้าได้รวมถึงเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตนเอง (เอฟไอที)

“ต้องยอมรับว่าวัดพระแก้วถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์คสำคัญที่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทย โดยเฉพาะหากมาเที่ยวกรุงเทพฯ ต้องมีไม่ต่ำกว่า 80% ที่ต้องมาวัดพระแก้ว ทำให้ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวมาศักการะบูชาทำบุญถึงวันละ 15,000-25,000 คน และส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมักมากระจุกตัวท่องเที่ยวในช่วงเวลาเช้า ระหว่างเวลา 08.30-11.00น. ช่วงบ่ายก็จะลดลงหากหลังจากนี้มีการจัดระเบียบว่าในแต่ละวันเข้าได้กี่กรุ๊ปทัวร์ และมีการเปิดให้จองบัตรเข้าชมออนไลน์ ก็จะทำให้ทั้งบริษัททัวร์วางแผนการจัดการได้ง่ายขึ้นเพราะหากบัตรหมดก็จะได้พานักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวในที่อื่นๆ ต่อไป”