ขอสืบสานแนวทางปรัชญา 'เศรษฐกิจพอเพียง' ตามรอยพ่อ

ขอสืบสานแนวทางปรัชญา 'เศรษฐกิจพอเพียง' ตามรอยพ่อ

เกษตรกร เจ้าของถ้วยรองชนะเลิศแห่งชาติ ขอสืบสานแนวทาง "ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ตามรอยพ่อ

จากพระราชดำรัส และพระราชดำริต่างๆอย่างมากมาย ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก่อให้เกิดเป็นโครงการและต้นแบบให้พสกนิกรชาวไทยและชาวต่างชาติได้น้อมนำไปปฏิบัติตาม ด้วยมีหลักความจริงบนพื้นฐานแห่งความเรียบง่าย โดยเฉพาะหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งหลายๆคนได้น้อมนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันจนประสบความสำเร็จ ดังเช่นเจ้าของสวนแผ่นดินทอง

นายบุญแทน เหลาสุพะ ชาวบ้านห้วยม่วง ต.นาดินดำ อ.เมือง จ.เลย เกษตรกร เล่าว่า ก่อนนั้นตนและครอบครัวทำอาชีพปลูกข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ต้องประสบกับปัญหาด้านภัยธรรมชาติโดยเฉาะภัยแล้ง ศัตรูพืชระบาด ยาฆ่าแมลงราคาแพง ส่งผลเสียต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย อีกด้วย ราคาผลผลิตตกต่ำ ไม่คุ้มต้นทุน ไม่พอกินพอใช้ รายได้ตำต่ำแต่รายจ่ายทวีสูงขึ้นทุกวัน ค่าครองชีพสูงเป็นลำดับ แต่เงินจากการขายผลผลิตกลับลดลง

เมื่อมีแนวพระราชดำริฯ พระบาทสมเด็จพระเจ่อยู่หัว ”แนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง” ตนจึงเริ่มเดินทางไปศึกษาดูงาน ได้ใฝ่หาความรู้จากสื่อสารมวลชน จากหนังสือและจากสำนักเกษตรอำเภอ เกษตรจังหวัดเลย ที่มาแนะนำต่างๆ จนปัจจุบันนี้ก็ยังปรึกษาให้ความรวมมือกับสำนักงานเกษตรจังหวัดเกษตรอำเภอ เกษตรกรตำบล การศึกษานอกสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร โรงเรียน ฝ่ายทหารพัฒนา ได้เริ่มยึดแนวทาดังกล่าวนี้ เมื่อปี2544 บนเนื้อที่17ไร่

โดยการจ้างขุดบ่อเพื่อเลี้ยงปลา กบ บนคูบ่อก็เลี้ยงสัตว์ปีก ในที่ต่ำ ปลูกข้าว กข.6 และปลูกบ้านหลังเล็กๆอยู่อย่างพอเพียงพอหลบแดด กันฝน ด้านบนก็ปลูกไม้ผล พืชผักสวนครัว แบ่งสัดส่วนที่พอเหมาตามหลักเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ของพ่อหลวง มีรายได้ มีอาชีพที่อยู่กับสวนอยู่กับบ้านไม่ต้องเดินทางไปไหน ปลอดสารพิษ100% เก็บกินสิ่งที่เราปลูกเราเลี้ยง สามารถใช้สอยได้ภายในสวน และเก็บขายที่ตลาดเป็นรายวัน มีรายได้พอสมควรเพราะเราทำไม่มาก ไม่โลภ ค่อยทำค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องจ้างแรงงานอาศัยเพียงบุคคลในครอบครัวและไม่ฟุ่มเฟือย

ต่อมา ก็ขยายผลมีนักศึกษาจากที่อื่นๆ รวมทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฎเลย มาดูงานถามว่า”ลุงอยู่ได้ดี มีกิน มีสุขไหมเมื่อทำการเกษตรแบบนี้” ตนบอกว่าสบายไม่ยุ่งยากไม่มีปัญหา อยู่ได้อย่างดีที่สำคัญปราศจากโรคภัยไม่มีสิ่งหรือสารพิษในร่างกาย สิ่งแวดล้อมก็อยู่กันได้ นก สัตว์ต่างๆไม่เจ็บไม่ตาย อยู่กับธรรมชาติอย่างดี

ด้านการขยายผลแนวทางนี้ไปยังเกษตรกรภายในหมู่บ้าน4คน สอนให้เขาทำการเกษตรตามรอยพ่อ โดยไม่ให้ใช้สารเคมี มากำจัดแมลงศัตรูพืช ใช้สารสกัดชีวภาพจากพืชสมุนไพรเช่นเครื่องดักแมลงแทน เป็นต้น ด้านปุ๋ยก็ใช้ปุ๋ยที่ผลิตขึ้นมาเป็นปุ๋ยคอกปุ๋ยอินทรียวัตถุ และจัดทำบัญชีครัวเรือน และนำเอาแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงออกไปเป็นวิทยากรสอนให้คำแนะนำแก่เกษตรกรนอกพื้นที่ภายในจังหวัดเลยเกือบทุกเดือน รวมทั้งออกไปเข้ารับการอบรมพันธุ์ข้าว ก็ได้ข้าวเหนียวแดง ที่ต้นสูงใหญ่ รวงดก รสชาติดี ผลผลิตดี มาปลูกแทน ข้าว กข.6

การจัดตั้ง ปัจจุบันได้รับการจัดตั้งขึ้นเป็น” ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ ของ การศึกษานอกโรงเรียนตำบลนาดินดำ “ และศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติ84พรรษา จากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่23สำนักงานทหารพัฒนา หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา “

ประกาศเกียติคุณ กว่า10ใบที่สำคัญที่ตนภาคภูมิใจอย่างยิ่งคือได้เข้าเฝ้ารับถ้วยพระราชทานรางวัลรองชนะเลิศ ประเภทเกษตรกรทฤษฎีใหม่ จาการประกวดผลงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานคณะกรมการพิเศษเพื่อประสานงาน อันเนื่องจากพระราชดำริฯ เมื่อวันที่9พ.ย.2554

จากการที่ได้ปฏิบัติงานตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ เรียกได้ว่า เป็นรายแรก ๆ ของจังหวัดเลย ที่ทำให้ตนและครอบครัวนำสิ่งของภายในสวนมาใช้ ทำให้ประหยัด อดทน เก็บออม อยู่อย่างพอเพียงตามที่พ่อหลวงสอน จะขอน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงดำนานต่อและขอสอนลูก-หลาน เกษตรกร ตลอดไป

และขอให้พสกนิการประชาชนทั่วไปทั่วทั้งประเทศ ได้ยึดปฏิบัติเช่นเดียวกับตนด้วยเพื่อให้แนวทางดังกล่าวเป็นรูปธรรมบรรลุเป้าหมายที่พะองค์ทรงมีพระราชดำริฯไว้ตนและครอบครัวคิดและตระหนักเสมอมาว่า ในหลวงได้เสียสละแรงกาย แรงใจ เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง ของปวงชนชาวไทยมาตลอดเสลา70ปีที่พระองค์ทรงครองราชย์ หากเราน้อมนำเอาแนวคิดตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินชีวิประจำวันและอาชีพของตนแล้ว ทำตัวเป็นคนดี เชื่อว่าจะทำให้เรามีความพอเพียง ประหยัด มีชีวิตที่อยู่ดีมีสุข พึ่งพาตนเองได้

ทุกวันนี้ตนก็เข้าวัด ฟังธรรม ทำบุญอุทิศส่วนกุศล และทุกค่ำคืนจะ สวดมนต์ขอพรให้พระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย ด้วยเทอญ