จีนจัดงานประชุมหุ่นยนต์โลก

จีนจัดงานประชุมหุ่นยนต์โลก

จีนจัดงานประชุมหุ่นยนต์โลกประจำปีที่กรุงปักกิ่ง โดยไฮไลท์ของงานอยู่ที่หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ (ฮิวมานอยด์)

งานประชุมหุ่นยนต์โลกประจำปี 2559 เริ่มเปิดฉากเมื่อวานนี้ (21 ต.ค.) และจะจัดไปจนถึงวันที่ 25 ต.ค. โดยงานนี้มีการจัดแสดงตั้งแต่หุ่นฮิวมานอยด์ไปจนถึงหุ่นคล้ายสัตว์ และมีขึ้นเพื่อเป็นการแสดงความสามารถเป็นผู้นำด้านหุ่นยนต์โลกของจีน ซึ่งผู้เข้าร่วมงานนี้จะได้ชมนิทรรศการเกี่ยวกับหุ่นยนต์จากบริษัทด้านหุ่นยนต์รายใหญ่มากมาย อาทิ คูก้า ริทิงค์ โรโบติกส์ และซิน ซ่ง ของจีน ซึ่งผู้เข้าร่วมงานส่วนมากก็หวังจะชมหุ่นยนต์ที่สามารถตอบโต้กับมนุษย์ได้

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานต่างให้ความสนใจบูธของศูนย์เทคโนโลยีหุ่นยนต์เฉิงตู แชมเปี้ยน ซึ่งนำหุ่นยนต์เล่นแบดมินตันมาโชว์ในงานนี้  โดยหุ่นยนต์นี้ติดไม้แร็คเก็ตไว้ที่ส่วนแขน และใช้เซนเซอร์ช่วยในการเคลื่อนที่ หุ่นยนต์ตัวนี้มีตาอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งใช้ช่วยโฟกัสลูกขนไก่ที่ฝ่ายตรงข้ามตีเข้ามา

นายเจา จุน วิศวกรซอฟต์แวร์จากศูนย์เทคโนโลยีหุ่นยนต์เฉิงตู แชมเปี้ยน เปิดเผยว่า ตอนนี้หุ่นยนต์สามารถเล่นแบดมินตันกับนักกีฬามือสมัครเล่น ภายในมีเทคโนโลยีซึ่งตรวจจับและคาดคะเนวิถีของลูกขนไก่ และสามารถเคลื่อนที่ไปตีลูกได้อย่างแม่นยำ โดยมีรัศมีความผิดพลาดเพียง 5 มิลลิเมตรเท่านั้น

นอกจากหุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ ผู้เข้าร่วมงานนี้ยังสนใจหุ่นยนต์รูปร่างเหมือนนก ซึ่งบินได้จริง และมีเซนเซอร์ที่สามารถหลบหลีกหุ่นยนต์ที่บินอยู่ในช่วงเวลาเดียวกันโดยไม่ให้ชนกันกลางอากาศ 

ผู้เข้าร่วมงานยังให้ความสนใจกับหุ่นยนต์จิ๋วที่เต้นได้ ซึ่งผู้ออกแบบระบุว่า ทำมาเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการศึกษา เช่นเดียวการแข่งขันหุ่นยนต์ในกิจกรรมต่างๆ เช่น ฟุตบอล กิจกรรมทางน้ำ และโดรน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแข่งขันประมาณ 500 ทีม จากมากกว่า 10 ประเทศ