'อภิรดี'ขอผู้ส่งออกรับซื้อข้าวหอมมะลิจากชาวนา

'อภิรดี'ขอผู้ส่งออกรับซื้อข้าวหอมมะลิจากชาวนา

"รมว.พาณิชย์" หารือผู้ส่งออกให้รับซื้อข้าวหอมมะลิจากชาวนา หวังดึงข้าวออกจากตลาดในช่วงผลผลิตมาก พร้อมรักษาระดับราคาไม่ให้ต่ำกว่า 11,700 บาท

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้ส่งออกข้าว เพื่อดูแลราคาข้าวในช่วงที่ข้าวฤดูกาลใหม่เริ่มทยอยออกสู่ตลาด และขอให้ผู้ส่งออกช่วยรับซื้อข้าวหอมมะลิจากชาวนาดึงข้าวออกจากตลาดในช่วงที่ผลผลิตมาก ซึ่งน่าจะทำให้ช่วยรักษาระดับข้าวหอมมะลิไม่ให้ต่ำกว่า 11,700 บาทต่อตันข้าวเปลือกได้ ทั้งนี้ ยังได้มอบหมายให้ น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ หารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ในมาตรการที่จะเข้ามาช่วยจำนำยุ้งฉางเพิ่ม รวมถึงวันที่ 13-16 พฤศจิกายนนี้ จะเชิญผู้ซื้อข้าวจากหลายประเทศ ทั้งรายเก่าและรายใหม่ เข้ามาซื้อข้าว ผลิตภัณฑ์ข้าว และมันสำปะหลังและปลิตภัณฑ์ ของไทย ขณะเดียวกันเร็ว ๆ นี้น่าจะได้รับข่าวดีจากอิหร่านในการกลับมาซื้อข้าวไทยอีกครั้ง เพราะล่าสุดอิหร่านตรวจสอบคุณภาพข้าวไทยของผู้ส่งออกไทยไปแล้ว 1 ราย และกำลังจะตรวจสอบรายอื่น ๆ เพิ่ม

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ปีนี้ผลผลิตข้าวหอมมะลิค่อนข้างดี ทำให้การส่งออกข้าวหอมมะลิน่าจะเพิ่มขึ้น ซึ่งราคาส่งออกข้าวหอมมะลิไทยอยู่ที่ประมาณกว่า 600 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้านไม่สูงกว่าเป็น 100 ดอลลาร์แบบในอดีต ทำให้ไทยได้เปรียบในส่วนนี้ค่อนข้างมาก ประกอบกับคุณภาพข้าวปีนี้ดีกว่าปีก่อน ๆ ซึ่งปีนี้ไทยน่าจะส่งออกข้าวหอมมะลิได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนปริมาณ 2 ล้านตันขึ้นไปแน่นอน

ทั้งนี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าวร่วมมือกับรัฐบาล โดยให้สมาชิกของสมาคมช่วยรับซื้อข้าวหอมมะลิจากชาวนา ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากและอาจทำให้ราคาข้าวลดเหมือนกับการช่วยรับซื้อในปีที่ผ่านมา เบื้องต้นกำหนดไว้ 200,000 ตัน และอาจรับซื้อเพิ่มหากความต้องการเพิ่ม โดยวางงบประมาณไว้ประมาณ 60 ล้านบาท