ธปท.ชี้นักลงทุนเชื่อมั่นตลาดเงิน-ทุนกลับสู่ปกติ

ธปท.ชี้นักลงทุนเชื่อมั่นตลาดเงิน-ทุนกลับสู่ปกติ

แบงก์ชาติเผยนักลงทุนมีความเชื่อมั่นสงผลตลาดเงิน-ตลาดทุนกลับเข้าสู่ภาวะปกติย่างรวดเร็ว สะท้อนความเข้มแข็งภาคเศรษฐกิจ ขณะ ธปท. ติดตามใกล้ชิด

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ตลาดเงินและตลาดทุนของไทยถือว่ากลับเข้าสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว สะท้อนถึงความเข้มแข็งของภาคเศรษฐกิจและระบบการเงินของไทย โดยช่วงที่ผ่านมามีหลายครั้งที่ประเทศไทยตกอยู่ในภาวะที่ยากลำบาก แต่เราก็สามารถผ่านพ้นมาได้ด้วยดี

“ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาเศร้าสลดของคนไทยทุกคน ซึ่งทางแบงก์ชาติพยายามทำหน้าที่ติดตามสถานการณ์ต่างๆ ในตลาดเงินและตลาดทุนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่า ช่วงเวลาที่เปลี่ยนผ่านเหล่านี้ ตลาดเงินและตลาดทุน จะสามารถทำหน้าที่สนับสนุนเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

นายวิรไท กล่าวยอมรับว่า ระยะนี้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในบางประเภทอาจชะลอตัวลงไปบ้าง แต่ทาง ธปท. จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่ง ธปท. มีทีมงานที่คอยติดตามดูแลและคอยประเมินสถานการณ์ในเรื่องต่างๆ อยู่แล้ว

สำหรับสถานการณ์ในตลาดการเงิน ณ ปัจจุบันนั้น พบว่า ตลาดโดยรวมยังมีเสถียรภาพ ธุรกรรมต่างๆ เป็นไปด้วยความปกติ และการที่ดัชนีตลาดหุ้นปรับตัวกลับขึ้นมาเร็ว จนเข้าสู่ภาวะปกติ ก็เป็นเครื่องสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้เป็นอย่างดีว่า ระบบเศรษฐกิจไทยจะสามารถทำหน้าที่ต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ