'อภิรดี'กำชับผู้ผลิตกระจายเสื้อดำให้เพียงพอ โก่งราคาเจอจับ

'อภิรดี'กำชับผู้ผลิตกระจายเสื้อดำให้เพียงพอ โก่งราคาเจอจับ

รมว.พาณิชย์ สั่งกรมการค้าภายในกำชับผู้ผลิตเสื้อดำให้กระจายสินค้าให้เพียงพอ พร้อมติดป้ายราคาให้ชัดเจน ย้ำ! โก่งราคาเจอจับ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเวลานี้ที่ประชาชนมีความต้องการเลือกซื้อเครื่องแต่งกายสีดำไว้ทุกข์ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศทั่วประเทศ จึงสั่งการให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายเครื่องแต่งกายสีดำไว้ทุกข์ รวมถึงผ้าแพรขาว ดำ ตามแหล่งจำหน่ายเสื้อผ้า ร้านค้า ห้างสรรพสินค้าปลีกค้าส่งเป็นประจำทุกวัน ทั้งในวันธรรมดาและวันหยุดราชการอย่างใกล้ชิด และให้มีการรายงานเข้ามาในส่วนกลางเป็นระยะ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดการกักตุนสินค้า ทำให้สินค้าขาดตลาดไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน และไม่ให้เกิดการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

ขณะเดียวกัน ได้กำชับผู้ค้าให้ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน รวมทั้งแนะนำแหล่งจำหน่ายให้ประชาชนรับทราบอีกด้วย จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการอย่าฉวยโอกาสกักตุนสินค้าและปรับขึ้นราคา หากตรวจพบว่ามีการกักตุนสินค้าและฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จากการรายงานของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม เป็นต้นมา พบว่า ความต้องการสินค้าเครื่องแต่งกายไว้ทุกข์ในทุกพื้นที่มีเพิ่มสูงขึ้นมากในทุกจังหวัด อาทิ จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ตาก พะเยา พิจิตร นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ ขอนแก่น อุดรธานี ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ ชัยภูมิ มหาสารคาม ศรีสะเกษ สระแก้ว ตราด ชลบุรี นครปฐม นนทบุรี ชุมพร กระบี่ และปัตตานี โดยในช่วงนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้าให้แก่ประชาชนในราคาปกติ ซึ่งในบางพื้นที่แจ้งว่าผู้ประกอบการได้มีการสั่งสินค้ารอบใหม่เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนแล้ว โดยเฉพาะผ้าขาวดำมีความต้องการสูง เนื่องจากหน่วยงานต่างๆ ซื้อไปประดับหน้าสำนักงานกันเป็นจำนวนมากทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน

ดังนั้นจึงสั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดประสานตรวจสอบสต็อกสินค้าผ้าขาวดำของโรงงานผู้ผลิต เพื่อไม่ให้ขาดแคลนและป้องกันการกักตุนสินค้าเพื่อเก็งกำไร รวมทั้งให้มีการประสานงานเชื่อมโยงการสั่งซื้อจากจังหวัดที่มีสต็อกสินค้าอยู่มาก เช่น จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้รับแจ้งว่ามีสต็อกคงเหลือเพื่อช่วยกระจายสินค้าไปยังจังหวัดที่มีความต้องการเร่งด่วน

พร้อมกันนี้ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในประสานกับโรงงานผู้ผลิต ให้เร่งผลิตสินค้าออกมาให้เพียงพอต่อความต้องการ จึงขอความร่วมมือประชาชนทยอยซื้อสินค้า และขอให้มั่นใจว่ากระทรวงพาณิชย์จะดูแลให้มีสินค้าเพียงพอกับความต้องการในราคาที่เป็นธรรม เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทุกคนได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ละน้อมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศเป็นไปอย่างเรียบร้อย