กรมขนส่งฯชงขึ้นค่าแท็กซี่กิโลเมตรแรกเป็น 40 บาท

กรมขนส่งฯชงขึ้นค่าแท็กซี่กิโลเมตรแรกเป็น 40 บาท

"กรมขนส่งทางบก"เสนอขึ้นค่าแท็กซี่ 35 จังหวัดทั่วไทย โดยค่าโดยสารกิโลเมตรแรกปรับขึ้นจาก 30 บาทเป็น 40 บาท ชี้ช่วงรถติดยังอยู่ที่ 1 บาทต่อนาที

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขบ. ได้เสนอค่าโดยสารรถแท็กซี่มิเตอร์ที่จดทะเบียนนอกเขตกรุงเทพฯ (ต่างจังหวัด) อัตราใหม่ให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณา ถ้าหากนายอาคมเห็นชอบก็สามารถประกาศใช้ได้ทันที โดยอัตราค่าโดยสารใหม่จะเพิ่มขึ้นตั้งแต่กิโลเมตรละ 2-10 บาทและครอบคลุมพื้นที่ 35 จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับกิโลเมตรแรกเสนอให้เพิ่มขึ้น 10 บาท จาก 30 บาท เป็น 40 บาท กิโลเมตรที่ 2-10 ปรับขึ้นเป็นกิโลเมตรละ 4 บาท เป็นกิโลเมตร 6 บาทและกิโลเมตรที่ 10 ขึ้นไป ปรับเพิ่มขึ้นจากกิโลเมตรละ 6 บาท เป็นกิโลเมตรละ 10 บาท แต่อัตราค่าโดยสารช่วงรถติดยังอยู่ที่ 1 บาทต่อนาทีเท่าเดิม

ทั้งนี้ การปรับปรุงโครงสร้างค่าโดยสารครั้งนี้จะสอดคล้องกับภาวะค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นของทั้ง 35 จังหวัด เพราะอัตราค่าโดยสารปัจจุบันใช้มาตั้งแต่ปี 2537 จึงไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงในขณะนี้ รวมทั้งยังเป็นการแก้ไขปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารและไม่กดมิเตอร์อีกด้วย เนื่องจากผู้ขับแท็กซี่ส่วนใหญ่ระบุว่าอัตราค่าโดยสารเดิมเป็นอัตราที่ไม่คุ้มทุน ทำให้ต้องแก้ปัญหาด้วยการไม่กดมิเตอร์และใช้อัตราจ้างเหมาแทน ซึ่งบางครั้งเป็นอัตราที่สูงเกินความจริงและทำให้ผู้โดยสารเสียเปรียบ