'ไวรัสหัดสุนัข' ระบาดถึงตัวอำเภอปาย

'ไวรัสหัดสุนัข' ระบาดถึงตัวอำเภอปาย

สถานการณ์โรคไข้หัดสุนัข ได้ระบาดเข้าถึงในตัวเมืองปายแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์กำลังเร่งฉีดวัคซีนะรักษาสุนัข ที่ป่วยในพื้นที่ตำบลแม่ฮี้

นายรวิกร สาคำ ปศุสัตว์อำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากราษฎรในท้องที่หมู่ 8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ว่าสุนัขที่เลี้ยงไว้มีอาการป่วยลักษณะคล้ายไข้หัดสุนัข ที่กำลังระบาดในพื้นที่ ต.แม่ฮี้ ซึ่งมีการแจ้งว่า มีสุนัขที่มีอาการป่วยจำนวน 2 ตัว ลักษณะมีขี้ตา น้ำมูกไหล เดินโซเซไปมา และเหงาซึม เหตุเกิดในพื้นที่เทศบาลตำบลปาย ติดถนนบายพาส ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ฯ จะรีบดำเนินการเข้าไปตรวจสอบเป็นการด่วน อย่างไรก็ตามในส่วนของการระบาดในพื้นที่ตำบลแม่ฮี้ ซึ่งมีสุนัขกว่า 400 ตัวใน 5 หมู่บ้าน ทางเจ้าหน้าที่ ฯ กำลังอยู่ระหว่างการให้การรักษาสุนัขที่ป่วย และ ฉีดวัคซีนให้กับสุนัขที่เหลือ อย่างเร่งรีบเช่นกัน

นายเทวัญ รัตนะ ปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของไข้หัดสุนัขในพื้นที่อำเภอปาย ที่ยังไม่สงบ และพบว่ามีการระบาดลุกลามเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าว ได้มีคำสั่งไปยังปศุสัตว์อำเภอปาย ให้ขอความร่วมมือจากเจ้าของสุนัข ห้ามเคลื่อนย้ายสุนัข ทั้งที่มีอาการป่วย และ ไม่มีอาการป่วย อย่างเด็ดขาด และ ให้รีบนำสุนัขของตนเองไปฉีดวัคซีนป้องกันไข้หัดสุนัขเป็นการด่วน โดยเฉพาะสุนัขสายพันธุ์ต่างประเทศ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากสุนัขเหล่านั้นมีภูมิต้านทานต่ำกว่า สุนัขพันธุ์ทางของไทย ที่มีภูมิคุ้มกันแข็งแรง ทั้งนี้ขนาดสุนัขพันธุ์พื้นเมืองของไทย ยังพบว่ามีการป่วยและติดเชื้อตายไปเกือบร้อยตัวแล้ว

ในส่วนของการป้องกันได้ประชาสัมพันธ์ ให้เจ้าของสุนัขนำสุนัขไปทำการฉีดวัคซีนแล้วแล้ว ในส่วนของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอปาย ยังมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในอำเภอปายทุกตำบล เพื่อสำรวจอาการป่วยของสุนัข และ ตรวจเช็คยอดสุนัข ซึ่งจากเดิม ก่อนหน้าที่จะมีการระบาด มีสุนัขอยู่ในอำเภอปายทั้งหมดกว่า 3,000 ตัว ซึ่งขณะนี้คาดว่า ยอดจะลดลงกว่าเดิม

อย่างไรก็ตามในด้านการกำจัดซากสุนัขที่เสียชีวิต ได้ขอให้ประชาชนเจ้าของสุนัข หรือผู้พบเห็นการตายของสุนัข หากจะกำจัดซากสุนัข ให้ทำการกลบฝังและใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค ราดในหลุมฝังสุนัขด้วย เพื่อฆ่าเชื้อไวรัสไข้หัดในสุนัขให้ตายไปด้วยกัน ไม่เช่นนั้นการระบาดของไข้หัดสุนัขจะยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญกรณีสุนัขหนีไปตามริมฝั่งแม่น้ำปาย และมีบางคนโยนซากสุนัขลงไปในแม่น้ำ ก็ขอให้ยุติการกระทำดังกล่าว อย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะเป็นการทำให้การระบาดของโรคไข้หัดสุนัข ลุกลามไปเรื่อย ๆ ไม่หยุด และยิ่งสภาพอากาศปัจจุบัน เริ่มเย็นลง ยิ่งทำให้สุนัขที่ป่วยและติดเชื้อร่างกายทรุดได้เร็วขึ้นอีกด้วย