จีนเผยไทยตัดสินใจห้ามโจชัว หว่องเข้าประเทศเอง

จีนเผยไทยตัดสินใจห้ามโจชัว หว่องเข้าประเทศเอง

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการจีนเผย รัฐบาลไทยเป็นคนตัดสินใจห้ามโจชัว หว่องเข้าประเทศเมื่อสัปดาห์ก่อน

จากกรณีที่นายโจชัว หว่อง วัย 19 ปี แกนนำการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงเมื่อปี 2557 ถูกทางการไทยควบคุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ ไม่ให้ร่วมแสดงปาฐกถาตามคำเชิญของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องขบวนการปฏิวัติร่มและการเมืองของคนรุ่นใหม่ ทำให้เกิดคำถามเรื่องอิทธิพลของจีนต่อรัฐบาลทหารไทย

นายหลี่ เป่าตง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า จีนเคารพอธิปไตยของนานาชาติไม่ว่าจะเป็นประเทศเล็กหรือประเทศไทย กรณีของนายโจชัว หว่อง เขาไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทย เป็นการตัดสินใจของรัฐบาลไทยเองตามระเบียบและกฎหมายว่าด้วยการเข้าเมือง

สัปดาห์ก่อนสื่อไทยรายงานอ้างคำพูดของ พ.ต.อ.พฤฒิพงศ์ ประยูรศิริ รองผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งระบุว่า จีนขอความร่วมมือไม่ให้นายหว่องเข้าประเทศ แต่ภายหลัง พ.ต.อ.พฤติพงศ์กล่าวว่า ไม่เคยให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ ตนไม่เคยให้ข้อมูลกับสื่อ และไม่รู้ว่านายหว่องถูกขึ้นบัญชีดำไม่ให้เข้าไทยหรือไม่ และไม่ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติม ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเนรเทศนายหว่องเป็นเรื่องของจีนไม่ใช่ไทย

รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศจีน กล่าวด้วยว่าเมื่อวานนี้นายหลี่ หยวนเฉา รองนายกรัฐมนตรีจีนพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ที่กรุงเทพฯ นายหลี่หวังว่า สองประเทศจะเพิ่มความร่วมมือในประเด็นสำคัญ และร่วมกันรักษาสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพของไทย-จีนและภูมิภาค