ชู 'โคราช' มหานครใหม่ เป็นเมืองปลอดภัย

ชู 'โคราช' มหานครใหม่ เป็นเมืองปลอดภัย

นายกอสังหาฯโคราช ชูความเป็นมหานครใหม่ เป็นเมืองปลอดภัย เตรียมเฮรัฐฯชัดเจนเดินหน้าเมกะโปรเจก

วานนี้ (9ต.ค.) นายวีรพล จงเจริญใจ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์การซื้อขายและตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ว่า ขณะนี้เริ่มมีการฟื้นตัว เป็นไปในทิศทางที่ดี เนื่องจากรัฐบาลมีความชัดเจนเกี่ยวกับการเดินหน้า นโยบายโครงข่ายด้านคมนาคม รวมทั้งการเดินหน้าเมกะโปรเจกต์ของภาคเอกชน เช่น การลงทุนเปิดตัวห้างสรรพสินค้า กระจายรายได้สู่ท้องถิ่นทั้งทางตรงและทางอ้อม

ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ มีทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งอสังหาริมทรัพย์ประเภทเช่า เนื่องจากมีประชากรต่างพื้นที่หลั่งไหลเข้ามาทำงานในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้อสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบ อพาร์ทเม้นท์ หรือบ้านเช่าก็เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น สังเกตได้จากผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่น ในเศรษฐกิจของพื้นที่ซึ่งมีการจองเพิ่มขึ้น ซึ่งโอกาสแบบนี้ที่ผู้ประกอบการได้เตรียมพร้อมตั้งใจรอคอยมานานแล้ว

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์มีความชะลอตัว ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง ทำให้ผู้ประกอบการมีความระมัดระวังในการลงทุน และคอยติดตามสถานการณ์ เศรษฐกิจ อย่างใกล้ชิด ขณะนี้จึงถือเป็นโอกาสดีที่ผู้บริโภคจะได้เลือกซื้อ จับจองเป็นเจ้าของบ้าน ได้ในราคา พิเศษโดนใจอย่างแน่นอน เพราะผู้ประกอบการต้องการที่จะระบายสต๊อก หรือโครงการหมู่บ้านที่ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์รอการขาย เพื่อเตรียมพัฒนาโครงการฯ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ต่อไป

สำหรับทิศทางอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบอาคารสูงเช่นคอนโด ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาจุดเด่นคือมีการเก็งกำไรน้อย สินค้าในตลาดไม่มีมากจนล้นเกินไป ผู้ประกอบการในพื้นที่ ลงทุนอย่างระมัดระวังตามสภาวะเศรษฐกิจ ที่สำคัญสินเชื่อในปัจจุบันแหล่งเงินทุนก็ยังมีเงื่อนไขหลายประการที่ยังเป็นอุปสรรคแก่ผู้กู้ แต่ขณะเดียวกันผู้กู้ นั้นจะต้องมีคุณสมบัติและศักยภาพเพียงพอที่จะนำเงินทุนนั้นมาลงทุนแสดงความเชื่อมั่นให้แก่แหล่งเงินทุนหรือสถาบันการเงิน

ที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้พยายามสร้างความเชื่อมั่นในทุกด้านแต่นโยบายที่จะคอยสนับสนุนเกี่ยวกับธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์นั้นยังไม่ค่อยเข้าเป้าสัก หรือแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด เท่าไหร่ จึงขอให้รัฐบาลจัดนโยบายอีกสัก 1 แพ็กเกจ ต่อเนื่องจากแพ็กเกจแรกคือบ้านประชารัฐ โดยขอเสนอให้รัฐบาลช่วยในการลดภาษีโอน รวมทั้งเสนอให้ลดภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3 หากสามารถดำเนินการได้จะช่วยเหลือได้อย่างมาก

นายวีรพล กล่าวว่า จ.นครราชสีมามีแนวโน้มการขยายตัวต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา ทั้งด้านสภาพแวดล้อมของสังคมเมืองไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น กำลังก้าวเข้าสู่ความเป็นมหานคร เป็นศูนย์กลางการลงทุนทางด้านเศรษฐกิจที่ดีในอนาคต ทางสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา จึงต้องการเปิดโอกาส และส่งเสริมให้ผู้ที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ได้เลือกซื้อบ้านคุณภาพดี

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้บริโภคอีกกลุ่ม คือชาวต่างชาติที่มาเลือกอยู่ในประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมามีเข้ามาอาศัยอยู่จำนวนมาก เนื่องจากบรรยากาศความมั่นคง และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ในพื้นที่มีความสงบสุข สังคมมีความสุข คุณภาพชีวิตดี และกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นผู้เกษียณอายุราชการหรือการทำงาน ที่แสวงหาแหล่งที่อยู่อาศัย ที่ไม่แออัด ไม่มีค่าครองชีพที่สูง ไม่มีแผ่นดินไหว การก่อการร้าย หรืออุบัติการณ์ใดๆที่รุนแรง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ทางสมาคม ฯ เล็งเห็นความสำคัญ และพยายามผลักดันอย่างเต็มที่

คาดว่าจะสามารถกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจสินค้าประดับตกแต่งบ้านในพื้นที่ จึงจัดมหกรรมบ้านคอนโดและสินเชื่อโคราช ครั้งที่ 17 ภายใต้แนวคิด“มหานครอีสาน”ในวันที่20 -26ตุลาคม ที่ ชั้น1 แกรนด์ฮอลล์ ห้างเดอะมอลล์นครราชสีมา ในงานจัดแสดงตัวอย่างบ้านคุณภาพดีกว่า40โครงการ นำเสนอโปรโมชั่นคืนกำไรให้ผู้บริโภค ส่วนลด สิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมาย สถาบันการเงินทั้งภาครัฐ เอกชน ร่วมเสนอโครงการคุณภาพในเงื่อนไขที่น่าสนใจ พร้อมให้คำปรึกษาด้านสินเชื่อแบบครบวงจร และคาดว่ามีเงินสะพัดภายในงานไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท