ฮือฮา!ต้นเฟื่องฟ้าตายนับปี แตกหน่อเป็นต้นโพธิ์เผือก

ฮือฮา!ต้นเฟื่องฟ้าตายนับปี แตกหน่อเป็นต้นโพธิ์เผือก

ฮือฮา! ต้นเฟื่องฟ้าตายนับปี แตกหน่อเป็นต้นโพธิ์เผือก ชาวบ้านแห่กราบไหว้ตามความเชื่อ

ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากพระอธิการ สำอางค์ อภินันโท อายุ 62 ปี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทองนอก ต.คำหยาด อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ว่าที่วัดดังกล่าวนั้น ได้เกิดสิ่งอัศจรรย์ขึ้น คือต้นเฟื่องฟ้าที่วัดปลูกไว้ แล้วตายไปนานนับปี แต่เกิดแตกขึ้นมาใหม่เป็นต้นโพธิ์เผือก ซึ่งหลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ 

เมื่อไปถึงพบว่าที่บริเวณวัดนั้น มีทหารและประชาชนที่ทราบข่าวได้เดินทางมาดู โดยพบว่าต้นเฟื่องฟ้าดังกล่าวนั้น แต่เดิมเคยปลูกไว้ในกระถางปูน ตั้งเรียงรายไว้รอบวัด แต่มีอยู่ต้นหนึ่งที่ยืนต้นตายมานานแรมปี จนทางวัดได้ให้ชาวบ้านมาตัดต้นออกไป จนเหลือแต่ตอแล้ว อยู่ดีๆ กลับมามีต้นและใบแตกออกมา เป็นต้นไม้คล้ายต้นโพธิ์เผือก โดยลักษณะของต้นไม้ดังกล่าวนั้น แตกออกมาจากโคนต้นเฟื่องฟ้าเดิม ลำต้นตรงขึ้นสูงประมาณ 1 เมตร ใบไม้นั้นมีใบใหญ่คล้ายใบโพธิ์แต่สีขาวเผือก โดยชาวบ้านที่ไปมุงดูต่างวิพากวิจารย์กันไปต่างๆ นาๆ บางคนก็นำธูปมาจุดบอกเล่าตามความเชื่อโบราณเพราะเห็นว่าสิ่งแปลก

จากการสอบถามนางสมจิตร เจริญลาบ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ที่ 9 ต.คำหยาด อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง กล่าวว่า ต้นเฟื่องฟ้าดังกล่าวนั้นแต่เดิมพระได้ปลูกไว้ ภายในกระถางปูนตั้งไว้รอบ ๆ วัด แต่ต่อมาต้นเฟื่องฟ้าต้นนี้ได้แห้งตายลงไปเอง เป็นเวลานานนับปี ต่อมาทางวัดได้ให้ตนและสามีไปโค่นต้นทิ้ง แต่เมื่อโค่นต้นเฟื่องฟ้าดังกล่าวเสร็จ สามีตนก็เกิดล้มตรงต้นเฟื่องฟ้าที่ตัดพอดี และเกิดปวดขาขึ้นมากะทันหัน พยายามรักษาก็ยังหายปวด อาการปวดขาเป็นมาต่อเนื่องประมาณ 1 อาทิตย์ อาการปวดก็หายไปเอง และเมื่อกี่วันมานี้ ตนและสามีได้เดินทางกลับมายังกระถางที่เคยปลูกต้นเฟื่องฟ้า เพื่อมาดูว่จะหาต้นไม้อะไรมาปลูกแทนดี แต่เมื่อมาถึงก็ต้องตกตะลึง เมื่อกระถางต้นเฟื่องฟ้าที่ตนและสามีตัดไปแล้วนั้น กลับมาต้นไม้แตกขึ้นมาใหม่ โดยต้นนั้นสวยงามมาก คล้ายต้นโพธิ์ ใบไม้มีสีขาวเผือกทั้งต้น ซึ่งตนและสามีไม่เคยพบเห็นมาก่อน จึงได้ไปแจ้งให้เจ้าอาวาสวัดมาตรวจสอบ

ด้านพระอธิการสำอาง กล่าวว่า ปกติแล้วทางวัดจะปลูกต้นเฟื่องฟ้าใส่กระถางปูนไว้รอบวัด โดยเป็นเรื่องปกติปลูกต้นไม้ไว้ก็จะมีตายไปบ้าง แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ กระถางต้นเฟื่องฟ้าที่ตั้งอยู่ในวัดนั้น มีอยู่กะถางหนึ่ง ยืนต้นตายลงไปเอง โดยตายนานนับปีแล้ว ซึ่งหลังจากอาตมาพบว่าต้นเฟื่องฟ้าตาย จึงได้ไปติดต่อให้นางสมจิตและสามี เข้ามาช่วยกิ่งเฟื่องฟ้านั้นออก และเมื่อนางสมจิตกับสามีจะนำต้นไม้อื่นมาปลูกนั้น กลับมีต้นไม้ลักษณะคล้ายต้นโพธิ์ แตกออกมาจากต้นเฟื่องฟ้าเดิมที่ตายไป โดยขาวเผือกไปทั้งต้น สร้างความแปลกใจให้กับผู้พบเห็นเป็นยิ่งนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อชาวบ้านพบเห็นก็ต่างเอาธูป และพวงมาลัยมาไหว้เพื่อบอกเล่าตามความเชื่อ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องแปลก ที่มีต้นโพธิ์เผือกมาขึ้นในวัดโพธิ์ทองนอกแห่งนี้