เผยอุบัติเหตุบนถนนทำไทยสูญเงินปีละ 2 แสนลบ.

เผยอุบัติเหตุบนถนนทำไทยสูญเงินปีละ 2 แสนลบ.

"คมนาคม" เร่งทำแผนลดปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน หลังพบทำประเทศสูญเสียทางเศรษฐกิจปีละ 2 แสนล้านบาท ขณะที่สถิติการเสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “คมนาคมปลอดภัย ประชาชนอุ่นใจ สัญจรทั่วไทย ไร้อุบัติเหตุ” ว่า ทุกชั่วโมงจะมีคนไทย 1-2 คน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน คิดเป็นความสูญเสียทางเศรษฐกิจกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 1.7% ของจีดีพี โดยในปี 2558 ไทยมีสถิติอุบัติเหตุทางถนนถึง 16,157 ครั้ง คิดเป็น 23.29% ของจำนวนอุบัติเหตุทั้งประเทศและองค์การอนามัยโลก (WHO) จัดอันดับให้เป็นประเทศไทยมีการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจึงจัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯ เพื่อระดมความเห็นจากทุกภาคส่วนในการจัดทำแผนปฏิบัติการลดอุบัติเหตุทางถนนของกระทรวงคมนาคม ปี 2559-2560 ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาแนวทางการปรับปรุงกฎหมาย โดยเฉพาะกรณีผู้ที่ดื่มสุรามีอาการมึนเมาแล้วมาขับรถ ผู้ที่นั่งมาในรถกับคนขับก็จะถูกดำเนินคดีด้วย และหากพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากกรณีเมาแล้วขับ จะบังคับให้ครอบครัวของผู้ขับจะต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อความผิดที่เกิดขึ้น