อดีตรมว.ตปท.จวกประชุมฮาวาย20ล้าน เสียดายเงินหลวง

อดีตรมว.ตปท.จวกประชุมฮาวาย20ล้าน เสียดายเงินหลวง

เสียดายเงินหลวง! อดีตรมว.ต่างประเทศ จวกปมร้อนประชุมฮาวายงบ20ล้าน ชี้สมัยยิ่งลักษณ์ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยแค่ 6-7 ล้านต่อครั้ง

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า สมัยที่ตนเป็นรองนายกฯ ลำดับ 1 และเป็นรมว.ต่างประเทศ เดินทางไปประชุมสำคัญๆ ระหว่างประเทศแทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตนก็เดินทางด้วยสายการบินพาณิชย์ทั่วไปตลอด และก็ได้ไปประชุม APEC ที่ฮาวายเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ ปลัดฯ และข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศก็จะเดินทางโดยเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ตามปกติ ใช้เงินไปไม่กี่บาท ไม่น่าจะถึง 2 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่เศรษฐกิจของไทยเราขณะนั้นดีกว่าตอนนี้เยอะ แต่รัฐบาล คสช. กลับใช้จ่ายเงินในการเดินทางไปประชุมสูงลิ่ว

อย่างที่ออกมาชี้แจงกันว่า การไปฮาวายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม 2-3 วันหมดไป 20 กว่าล้านบาท รู้สึกเสียดายเงินหลวง ถ้าเอาไปช่วยคนยากคนจนคงจะไม่มีใครเขาว่ากันเลย หรือใช้เงินขนาดนี้แล้วประชาชนประเทศชาติได้ประโยชน์มากกว่าการที่ไปยืนรับคำชมเดิมๆ ว่า ไทยเราแก้เรื่องการค้ามนุษย์และแก้ปัญหาการบินได้ดีก็คงจะไม่มีใครออกมาตำหนิได้

ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาลคสช.ตระหนักและคิดให้รอบคอบในการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีแบบทุกวันนี้ รายได้ของรัฐก็ไม่พอกับรายจ่าย และอยู่ในช่วงที่รัฐบาลกระเป๋าแห้ง ต้องกู้เงินมาใช้จ่าย และพยายามจัดเก็บภาษีทุกรูปแบบ เก็บแม้กระทั่งไก่ที่ถูกเชือดในโรงเชือดยังคิดจะเก็บ ตัวละ 20 สตางค์ เอากันทุกรูปแบบ

“ตอนท่านยิ่งลักษณ์ไปต่างประเทศตามคำเชิญ และนำนักธุรกิจร่วมคณะไปด้วยเพื่อประชุมส่งเสริมการค้าขายการลงทุนระหว่างประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกันร่วม 42 ประเทศ รวมค่าใช้จ่ายแล้วมาหารเฉลี่ยต่อครั้งก็แค่เพียง 6-7 ล้านบาทต่อครั้ง ไม่ถึง 20 ล้านบาท และประโยชน์ก็น่าจะมากกว่ากัน ตอนนั้นยังถูกฝ่ายค้านกระแนะกระแหน โจมตีว่าใช้เงินหลวงไปมากมาย สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์” นายสุรพงษ์กล่าว