ทหารไทยปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้3.3%มองเอ็นพีแอลพีคกลางปีหน้า

ทหารไทยปรับเพิ่มจีดีพีปีนี้3.3%มองเอ็นพีแอลพีคกลางปีหน้า

ทหารไทยปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีปีนี้เป็น3.3% ส่วนปีหน้ามอง3.5% ขณะที่ดอกเบี้ยนโยบายแตะ1.75%ปลายปี60 ส่วนเงินบาทจะแข็งค่าปลายปีเช่นกัน

มองเอ็นพีแอลพีคกลางปีหน้า
นายนริศ สถาผลเดชา ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี TMB Analytics  เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีมีแนวโน้มฟื้นตัว
ต่อเนื่องธนาคารจปรับคาดการณ์จีดีพีปีนี้ขยายตัว3.3% จากเดิมที่2.8% โดยได้รับผลจากการบริโภคภาคเอกชนที่ได้รับแรงหนุนจากรายได้เกษตรที่ปรับตัวดีขึ้น การลงทุนภาครัฐขยายตัวจากโครงการลงทุนขนาดเล็กมูลค่า9หมื่นล้านบาท ขณะที่การส่งออกจะบวกอ่อนในครึ่งปีหลังทำให้ทั้งปีหดตัว1.8% สำหรับปีหน้าคาดว่าจีดีพีจะเติบโต3.5%
ในด้านตลาดเงินนั้นศูนย์วิเคราะห์คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายมีแนวโน้มทรงตัวที่1.5%ในสิ้นปีนี้และปรับเพิ่มเป็น1.75%ในครึ่งหลังของปีหน้า ตามอัตราเงินเฟ้อที่ทะยอยสูงขึ้นและการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดที่จะต่อเนื่องไปถึงปี2560 ทำให้ค่าเงินบาทในปลายปีนี้มีแนวโน้มอ่อนค่าลงก่อนจจะปรับแข็งค่าจึ้นในปี2560ที่ระดับ 34บาทต่อดอลลาร์จากเงินทุนไหลเข้าตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวและมีการเลือกตั้งปลายปี
ในส่วนของภาคธนาคารพาณิชย์ในปี2560มีแนวโน้มฟื้นตัว ตามการฟื้นตัวดังกล่าวโดยคาดว่าสินเชื่อจะเติบโต6.3% เงินฝากเติบโต4.3% ด้านคุณภาพสินเชื่อยังคงปรับตัวสูงขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่2.96%ในไตรมาส2ของปีหน้า จากปีนี้ที่คาดว่าจะแตะระดับ2.76% แต่คาดว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะทำให้เอ็นพีแอลมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในครึ่งหลังของปี2560