เจ.วอลเตอร์ฯกวาดรางวัลเวทีสไปค์ผลงาน‘หมึกพิมพ์ลายนูน’

เจ.วอลเตอร์ฯกวาดรางวัลเวทีสไปค์ผลงาน‘หมึกพิมพ์ลายนูน’

เจ.วอลเตอร์ฯ ส่งผลงาน“หมึกพิมพ์ลายนูน” กวาดเพิ่ม 3 รางวัลกรังด์ปรีซ์ เวทีสไปค์ เอเชีย อวอร์ด2016

บริษัท เจ. วอลเตอร์ ธอมสัน ประเทศไทยสร้างชื่อให้ผลงานไอเดียนวัตกรรมฝีมือคนไทยอย่างยิ่งใหญ่อีกระลอกคว้าเพิ่ม 3 รางวัลกรังด์ปรีซ์ จากเวทีสไปค์ เอเชีย อวอร์ด2016(Spikes Asia Awards 2016) ประเทศสิงคโปร์ และ อีก 3 รางวัลดินสอจากเวทีระดับโลกในงานดีแอนด์เอดี อิมแพค อวอร์ด 2016(D&AD Impact Awards 2016) จากผลงาน “หมึกพิมพ์ลายนูน” (Touchable Ink) ซึ่งช่วยให้คนตาบอดสามารถใช้เครื่องพิมพ์ธรรมดาตามบ้านสามารถพิมพ์อักษรเบรลล์ได้

โดย เจ.วอลเตอร์ฯ ได้ส่งผลงาน Touchable Ink คว้ารางวัลกรังด์ปรีซ์ในสาขา Innovation, Healthcare และ Design จากเวทีสไปค์ เอเชีย อวอร์ด 2016 และยังได้รางวัลดินสอขาวในสาขา Industry Evolution รวมถึงอีกสองรางวัลดินสอกราไฟต์ในสาขา Educationและ Health & Wellness จากงานดีแอนด์เอดี อิมแพค อวอร์ด 2016 ซึ่งเป็นงานมอบรางวัลระดับโลกที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อยกย่องผลงานและไอเดียสร้างสรรค์ที่มีส่วนสร้างการเปลี่ยนแปลงและส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในด้านต่างๆ

ทั้งนี้ Touchable Ink คือโครงการจากไอเดียสร้างสรรค์ของ บริษัทเจ. วอลเตอร์ ธอมสัน ประเทศไทยร่วมกับบริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด ในการพัฒนาหมึกพิมพ์ที่สามารถทำให้เครื่องพิมพ์ธรรมดาตามบ้านสามารถพิมพ์อักษรเบรลล์และภาพลายเส้นนูนสำหรับสื่อสารกับคนตาบอดได้ เพียงใช้หมึกดังกล่าวพิมพ์ลงกระดาษธรรมดาและเป่าให้ความร้อนโดยอุปกรณ์ อาทิ เครื่องเป่าผม ตัวอักษรและลายพิมพ์ดังกล่าวก็จะนูนขึ้นมาให้สัมผัสได้ในทันที

นายสาธิต จันทร์ทวีวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายความคิดสร้างสรรค์ บริษัทเจ. วอลเตอร์ ธอมสัน ประเทศไทยกล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีและตื่นเต้นมากที่ได้ทำโครงการเพื่อสังคมที่ท้าทายเพื่อคนตาบอดรวมถึงได้สร้างสรรค์นวัตกรรมที่สามารถช่วยเหลือพวกเขาได้อย่างแท้จริง ทีมงานของเราได้ทุ่มเทเพื่อให้ผลงานหมึกพิมพ์ลายนูนนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นมา ผมรู้สึกดีใจกับทีมงานและลูกค้าของเราที่ไอเดียดังกล่าวได้รับการยอมรับอย่างยิ่งใหญ่จากทั้งงานสไปค์ เอเชีย อวอร์ด และดีแอนด์เอดี อิมแพค อวอร์ด”

ปัจจุบันคนตาบอดในประเทศไทยมีมากกว่าร้อยละ 1 ของจำนวนประชากรทั้งหมด และพวกเขาต้องอาศัยการสัมผัสแทนการมองเห็นในชีวิตประจำวัน และการมีอักษรเบรลล์นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญกับพวกเขาเหล่านี้อย่างมาก แต่เครื่องพิมพ์เบรลล์ก็มีราคาแพงเกินกว่าคนทั่วไปจะสามารถซื้อหาใช้ได้ ดังนั้นคนตาบอดเหล่านี้ จึงไม่สามารถเข้าถึงการพิมพ์หรือสามารถเข้าถึงอักษรเบรลล์ได้โดยง่ายแม้แต่จะทำฉลากของใช้ต่างๆในชีวิตประจำวัน

โปรเจคหมึกพิมพ์ลายนูน (Touchable Ink) คือไอเดียสร้างสรรค์ที่สร้างชื่อเสียงแก่ทีมงาน เจ.วอลเตอร์ ธอมสัน ประเทศไทย ที่ได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย โดยนอกเหนือจากการกวาดรางวัลผลงานสร้างสรรค์จากเวทีคานส์ ไลอ้อน (Cannes Lions 2016) ถึง 6 รางวัล ในปีนี้ซึ่งรวมถึงสาขานวัตกรรมในปีนี้ ไอเดียดังกล่าวก็ยังกำลังได้รับการโหวตในงานเวทีมอบรางวัลอันยิ่งใหญ่ระดับประเทศอย่าง"แอดแมน อวอร์ด 2016" (Adman Awards2016) และคาดว่าน่าจะเป็นตัวเก็งในหลายสาขา โดย เจ. วอลเตอร์ ธอมสัน ประเทศไทยกำลังร่วมมือกับทางบริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัดเพื่อสร้างสรรค์พัฒนาไอเดียดังกล่าวออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบสู่ตลาดให้เป็นผลสำเร็จ