โซเชียลไทย-ลาวร้อนแรง! 'ดราม่าหยามข้ามโขง'

โซเชียลไทย-ลาวร้อนแรง! 'ดราม่าหยามข้ามโขง'

ประเด็นร้อน โซเชียลไทย-ลาวร้อนแรง! "ดราม่าหยามข้ามโขง"

เมื่อบ่ายวันที่ 30 กันยายน 2559 ที่ศูนย์การค้าลาวไอเต็ก นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ได้มีพิธีเปิด “งานแสดงยานยนต์นานาชาติ เวียงจันทน์ 2016” (Vientiane International Motor Expo 2016) ภายใต้หัวข้อ Powerful Drive of the world จัดโดยบริษัท PP Entertainment & Event Organizer จำกัด

งานมอเตอร์เอ็กซ์โปครั้งนี้ มีค่ายรถใหญ่เข้าร่วม 50 ค่าย แถมมีพริตตี้สวยๆ ทั้งสาวลาวและสาวไทย โดยงานนี้เปิดให้เข้าชมรถ ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.จนถึงวันที่ 6 ต.ค.2559

ท่ามกลางบรรยากาศอันน่าตื่นตาตื่นใจในโลกโซเชียลลาว-ไทย ตลอดช่วงค่ำคืน 30 กันยายนที่ผ่านมา ได้กลายเป็นสมรภูมิชาตินิยม

เหตุเกิดช่างภาพไทยกลุ่มหนึ่ง ได้ทางผู้จัดงานว่าจ้างให้ไปถ่ายภาพงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ได้โพสข้อความในเฟซบุ๊คส่วนตัวตำหนิการถ่ายภาพของช่างภาพชาวลาว ที่ถ่ายภาพไม่ถูกใจด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม คือ “แม่งโคตรลาวเลย #ตากล้องฝั่งลาว”

บังเอิญชาวลาว Nick Metallic ได้เห็นข้อความนี้ จึงโพสต่อว่า ช่างภาพไทยกลุ่มนี้ว่าทำไมดูถูกคนลาว?

จากนั้น โซเชียลลาวก็แชร์โพสของ Nick Metallic กระจายออกไปราวไฟไหม้ลามทุ่ง

“เทอะ อยู่นา” เน็ตไอดอลลาว ที่โด่งดังสองฝั่งโขง ได้ทำคลิปข่าวภูไทนิวส์ ผ่านยูทู้ป ”อยู่นาสตูดิโอ” มีทั้งวิจารณ์ช่างภาพไทยกลุ่มนั้น และเรียกร้องให้คนลาว-คนไทยแยกแยะ อย่าด่าเหมารวมทั้งประเทศ

จากนั้นไม่นาน ช่างภาพไทยคนดังกล่าวได้โพสขอโทษชาวลาวว่า “รู้เท่าไม่ถึงการณ์” ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว แต่กระนั้น ก็ยังไม่หยุดกระแสโซเชียลลาวด่าช่างภาพไทย พร้อมประกาศแอนตี้งานมอเตอร์เอ็กซ์โป

ผู้ใหญ่ในกลุ่มผู้จัดงานมอเตอร์โชว์ จึงให้ช่างภาพเจ้าปัญหาทำคลิป “ขอโทษชาวลาวทั้งประเทศ” และประกาศจะถอนทีมกลับเมืองไทยทันที

ขณะนี้ ช่างภาพไทยผู้จุดชนวนขัดแย้งไทย-ลาว ได้ปิดเฟซบุ๊ค และลบโพสที่ไม่เหมาะสมออกไปหมดแล้ว