หุ้นใหญ่'สุธากัญจน์'ขายบิ๊กล็อต45%ให้ทุนยุโรป

หุ้นใหญ่'สุธากัญจน์'ขายบิ๊กล็อต45%ให้ทุนยุโรป

กลุ่มมนต์เสรีนุสรณ์ หุ้นใหญ่ “สุธากัญจน์” ขายหุ้นบิ๊กล็อต 135 ล้านหุ้น หรือ 45% ให้บริษัทผลิตปูนขายในยุโรป เล็งทำเทนเดอร์เพิ่ม หวังถือ51%

วันนี้ (29ก.ย.) มีการซื้อขายบิ๊กล็อตหุ้น บริษัท สุธากัญจน์ จำกัด (มหาชน) หรือ SUTHA ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าปูนขาวร้อน (Quicklime) รายใหญ่ของไทย จำนวน 3 รายการ รวมมูลค่า 135 ล้านหุ้น ในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 6.50 บาท เป็นราคาที่สูงกว่าราคาปิดตลาด ซึ่งอยู่ที่ 6.40 บาท โดยมูลค่าการซื้อขายบิ๊กล็อตดังกล่าวทั้งสิ้น 877.50 ล้านบาท

แหล่งข่าวในวงการตลาดหุ้น กล่าวว่า การขายหุ้นดังกล่าว เป็นการขายบิ๊กล็อตของกลุ่มครอบครัวมนต์เสรีนุสรณ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ สุธากัญจน์ วันนี้ จำนวน 135 ล้านหุ้น หรือประมาณ 45% ให้กับบริษัทข้ามชาติ ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจปูนขาวรายใหญ่ระดับโลก อยู่ในยุโรป และทำธุรกิจเดียวกับสุธากัญจน์

บริษัทข้ามชาติรายดังกล่าว มีความต้องการที่จะถือหุ้นมากกว่า 51% ดังนั้นจึงมีแผนที่จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (เทนเดอร์ ออฟเฟอร์) หุ้น สุธากัญจน์ เพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น 

ขณะที่กลุ่มครอบครัวมนต์เสรีนุสรณ์ ยอมลดสัดส่วนการถือหุ้นลงมาเหลือที่ประมาณ 10-20% จากเดิมถืออยู่ที่ประมาณ 60% โดยครอบครัวนี้มองว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่มีแนวทางการบริหารงานในทิศทางเดียวกัน และจะช่วยหนุนให้ธุรกิจบริษัทให้เติบโตได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการบริหารงาน ผู้บริหารงานปัจจุบัน ยังคงบริหารงานอยู่ โดยจะร่วมบริหารงานกับผู้ซื้อรายใหม่ที่จะเข้ามา 

“ดีลนี้มีการเจรจากันนานปีกว่า โดยบริษัทข้ามชาติ ได้เจรจากับเจ้าของธุรกิจประเภทนี้มาหลายแห่ง แต่สนใจ สุธากัญจน์ เพราะมองเห็นถึงศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมากในอนาคต”