'ธนะศักดิ์'เล็งถกผู้ประกอบการ ร่วมปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ

'ธนะศักดิ์'เล็งถกผู้ประกอบการ ร่วมปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ

"พล.อ.ธนะศักดิ์" เตรียมคุยผู้ประกอบการขอความร่วมมือ ป้องกัน "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ยันต้องเดินตามกฎหมาย จับกุม "ทัวร์ไร้คุณภาพ"

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยว ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกันก็มีผลออกมาที่ดี ซึ่งเราจะทำให้การท่องเที่ยวของเรา เป็นการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ นักท่องเที่ยวที่มา ต้องได้รับคุณค่า และมูลค่าต่างๆเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งขณะนี้เรามีการดำเนินการจับกุมทัวร์ที่ไม่ได้คุณภาพ ขายของราคาแพง ก็อยู่ในขั้นตอนของกฎหมาย เราก็มาทำความเข้าใจและสรุปผลว่า ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันยอดนักท่องเที่ยว และรายได้ในภาพรวมยังเป็นบวกอยู่

“เรามั่นใจว่าในปีนี้ยังคงเป็นไปตามเป้า แย่สุดก็คือไม่ต่ำกว่าปีที่แล้ว โดยผมไม่ได้ให้ความสำคัญกับจำนวนนัก แต่ให้ความสำคัญกับคุณภาพ และรายได้มากกว่า ทั้งนี้ เราโชคดีที่ตอนนี้มีเวิร์ลทัวร์ริสซึ่ม เดย์ ที่จัดโดยUNWTOติดต่อมาว่าจะจัดที่ไทย ก็แปลว่าเขาให้ความสำคัญ กรุงเทพฯเพิ่งได้รับเมืองน่าท่องเที่ยวอันดับ1ทุกคนก็จะมุ่งมาที่เรา เราก็ต้องเตรียมความพร้อมแต่ถ้าพูดถึงนักท่องเที่ยวทัวร์จีน ยอดตัวเลขปัจจุบันก็ยังมากกว่าที่ผ่านมา แต่ถ้าบังเอิญจะต้องกระทบบางจุด ก็ถือว่าขาดกำไรตรงนั้น แต่เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ซึ่งเรากับจีนมีความสัมพันธ์ มีการร่วมมือกัน” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนเรื่องการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นักท่องเที่ยวไม่ใช่คนผิด เขาก็อยากมาเที่ยว เราก็ต้องทำให้มั่นคงว่า ถ้ามาแล้วเราต้องมีรายได้ เขาส่งคนมาก็ต้องได้การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ซึ่งมันมีหลายประเภท มีทั้งมีสัญญาต้องวางเงินล่วงหน้า อีกประเภท คือเราต้องได้รายหัวมา แล้วไปทำรายได้ กับการซื้อของที่บางทีมันก็เกินราคา แต่เงินก็ยังอยู่ในประเทศ สิ่งเหล่านี้จะดีขึ้นเรื่อยๆถ้าผู้ประกอบการให้ความร่วมมือ และทั้งหมดต้องเดินไปตามกฎหมาย ทั้งเรื่องภาษี การไม่เอาเปรียบ การขายของที่ไม่มีคุณภาพ ทุกคนต้องร่วมมือกัน และตนกำลังจะไปชี้แจงผู้ประกอบการ และให้ถามมา เสนอมาว่าอยากจะให้รัฐบาลสนันสนุนเรื่องใด ตนยินดี และยืนยันว่าต้องเป็นไปตามกฎหมาย ใครที่ทำตามก็ไม่มีใครไปรบกวน แต่บางอย่างคนนั้นเยอะ ก็อาจตรวจจับไม่ได้บ้าง ซึ่งถ้าบริษัททัวร์ต่างๆร่วมมือกันเป็นหูเป็นตา ผลกำไรก็ลงที่เขา รัฐบาลก็ได้ชื่อเสียง ได้ภาษี รายได้ก็กระจายลงท้องถิ่น

ส่วนเรื่องการปราบปรามมัคคุเทศก์หรือไกด์เถื่อนนั้น พล.อ.ธนะศักด์ กล่าวว่า ยอดไกด์ของเรานั้นมีมากพอที่จะรองรับนักท่องเที่ยว แต่บางคนทำบัตรแล้วก็นอนอยู่บ้าน เราก็ปรับใหม่ให้ไกด์ต้องเข้ามาอบรมอย่างน้อยปีละ1ครั้ง และการต่ออายุบัตรต้องดูว่าที่ผ่านมา ทำงานกี่ครั้ง ถ้าปีละ5-6ครั้ง เราอาจจะยึดบัตรไม่ต่ออายุให้ จะทำให้ไกด์มีคุณภาพมากขึ้น แต่ปัญหาคือเรื่องภาษาเราอาจจะสู้ทัวร์จีนไม่ได้ ซึ่งสถานทูตจีนก็เห็นด้วยที่จะร่วมกับเราโดยการจะจัดให้มีการอบรมเรื่องนี้ ในอนาคตก็จะเข้าสู่มาตรฐาน

พล.อ.ธนะศักดิ์ ยังกล่าวถึงเทศกาลกินเจ ที่จะเริ่มขึ้นในต้นเดือนตุลาคมนี้ว่า ช่วงต้นเดือน เราจะมีการไปโรดโชว์ที่จีน โดยตน และพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตี ฝ่ายความมั่นคงได้ติดต่อเพื่อนที่จีน เรื่องของผู้ใหญ่จึงไม่มีปัญหา อีกทั้งการท่องเที่ยวจีนที่เคยมาพบกับเราที่ไทย ก็ไม่มีปัญหา เขามั่นใจว่าคนของเขาที่มาจะได้การรับท่องเที่ยวที่มีคุณภาพคับแก้ว ตนคิดว่าจะทำให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น แต่ถ้าผู้ประกอบการไม่รักกัน ก็จะถ่วงกันเอง