'สมเด็จพระเทพฯ' พระราชทานชื่อขบวนรถไฟ4สาย

'สมเด็จพระเทพฯ' พระราชทานชื่อขบวนรถไฟ4สาย

"สมเด็จพระเทพฯ" พระราชทานชื่อขบวนรถไฟ 4 เส้นทาง คือ อุตราวิถี อีสานวัฒนา อีสานมรรคา ทักษิณารัถย์ พร้อมเปิดให้บริการสายแรก ต.ค.นี้

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักราชเลขานุการได้มีหนังสือตอบกับมายังรฟท.ที่ได้ทำหนังสือขอกราบบังคมทูล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานชื่อขบวนรถไฟใหม่ จำนวน 4 เส้นทางโอกาสฉลองครบรอบ 119  ปี แห่งการสถาปนากิจการรถไฟ โดยมีชื่อพระราชทาน ดังนี้  1. เส้นทางสายเหนือ (กรุงเทพ-เชียงใหม่) พระราชทานชื่อว่า “อุตราวิถี”  หมายถึงเส้นทางสู่ภาคเหนือ  2. เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ(กรุงเทพ-อุบลราชธานี) พระราชทานชื่อว่า “อีสานวัฒนา” หมายถึงเส้นทางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3.เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ (กรุงเทพ - หนองคาย) พระราชทานชื่อว่า “อีสานมรรคา” หมายถึงเส้นทางสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  4.เส้นทางสายใต้ (กรุงเทพ-หาดใหญ่) พระราชทานชื่อว่า “ทักษิณารัถย์” หมายถึงเส้นทางสู่ภาคใต้ ทั้งนี้ยังได้พระราชทานอนุญาตให้เชิญชื่อพระราชทานประดับที่ตู้โดยสารขบวนรถดังกล่าว

สำหรับขบวนรถไฟใหม่ จำนวน115 คัน นั้น เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นประธานในพิธีเปิดเดินรถไฟใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ สำหรับรถไฟใหม่จะเปิดให้บริการประชาชนใน 4 เส้นทาง 1.กรุงเทพ-เชียงใหม่ 2. กรุงเทพ-หนองคาย 3.กรุงเทพ-หาดใหญ่ 4.กรุงเทพ-อุบลราชธานี อย่างไรก็ตามภายในเดือนต.ค.รฟท.จะเปิดเดินรถไฟใหม่ในเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่เป็นเส้นทางแรกก่อน ส่วนอีก3 เส้นทางที่เหลือจะเปิดเดินรถภายในสิ้นปี59 ทั้งนี้ในส่วนราคาการให้บริการยังคงใช้อัตราค่าโดยสายเดิมเพื่อดึงดูดการใช้บริการของประชาชน 


ทั้งนี้สำหรับรถโดยสารขบวนใหม่ จะเป็นการยกเครื่องระบบการทำงาน และการอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย ตั้งแต่เปลี่ยนเครื่องแบบพนักงานรถไฟใหม่เหมือแอร์โฮเต็ล ที่ประจำสายการบิน อีกทั้งติดตั้งจอแอลซีดีสำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง และช่องเสียบ USB สำหรับชาร์ตแบตเตอรี่ และมีบริการไวไฟตลอดทั้งขบวน ทั้งนี้ห้องน้ำเป็นระบบปิดสุญญากาศ ซึ่งมีความทันสมัยเท่ากับห้องน้ำบนเครื่องบินมาให้บริการ มีความสะอาด สะดวก ลดปัญหากลิ่นเหม็นไม่ทิ้งของเสียบนรางอย่างที่ผ่านมา