น้ำท่วมภาคกลาง ดันราคาผักพุ่งช่วงก่อนเทศกาลกินเจ

น้ำท่วมภาคกลาง ดันราคาผักพุ่งช่วงก่อนเทศกาลกินเจ

เหตุน้ำท่วมภาคกลาง-เหนือ ดันราคาผักเริ่มพุ่ง กระทบช่วงก่อนเทศกาลกินเจ เผยผักบุ้งจากกก.15บ.พุ่งเป็น35บ.แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงาน ก่อนเทศกาลถือศีลกินเจ ที่ตลาดเมืองทองเจริญศรี ตลาดกลางสินค้าเกษตร จ.อุดรธานี เกษตรกรได้นำผักสดที่ปลูกในพื้นที่ จ.อุดรธานี และใกล้เคียง มาจำหน่ายมากกว่าปกติ และจากการเปรียบเทียบกับเทศกาลกินเจปีที่ผ่านมาก่อน จะมีผักส่งมาจำหน่ายมากกว่าปกติ ขณะที่ผักสดจากทางภาคเหนือ ก็ขนมาจำหน่ายตามปกติ ที่ส่วนใหญ่จะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม โดยมีการซื้อขายผักเป็นไปอย่างคึกคัก

“เจ้ชำนาญ” แม่ค้าขายส่งผักสดในตลาด “อุดรเมืองทอง” เปิดเผยว่า ราคาผักในภาพรวม สำหรับช่วงใกล้เทศกาลกินเจค่อนข้างสูงขึ้น โดยเฉพาะผักที่ปลูกได้ในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง ราคาจะสูงกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าจะสูงไปตลอดจนถึงสัปดาห์หน้า เช่น คะน้า เดิม กก.ละ 12 บาท ราคาขึ้นเป็น 15-20 บาท,ผักบุ้ง เดิม กก.15 บาท ขยับขึ้นเป็น 25-36 บาท,กวางตุ้งใบ เดิม กก.ละ 12 บาท ขึ้นเป็น 15-20 บาท,กะหล่ำปลี และผักกาดขาว เดิม กก.ละ 8 บาท ขึ้นเป็น 15-20 บาท หัวไชท้าว เดิม กก.ละ 14 บาท ขึ้นเป็น 30 บาท

“ซึ่งราคาผักจะเป็นอย่างนี้ไปอีกจนจบเทศกาลกินเจ ส่วนผักที่ปลูกจากที่อื่นและส่งมาจากตลาดภาคกลางจะมีราคาสูง เช่น หัวผักกาด กก.ละ 22 บาท ผักบุ้ง กวางตุ้ง แตงกว่า มะระ และอีกหลายชนิดที่ใช้ในเทศกาลกินเจ ที่ราคจะสูงขึ้น ทั้งนี้เป็นเพราะน้ำที่ท่วมในภาคเหนือและภาคกลาง ทำให้แหล่งปลูกผักได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และสภาพอากาศในช่วงนี้ด้วย”

เจ้าของร้านขายผักยังบอกอีกว่า ปีนี้คงยังจะมีโรงทานมาซื้อผักตามปกติ และขอรับบริจาคผัก โดยทางโรงทานจะหมุนเวียนซื้อกันให้ครบทั่วทุกแผง ส่วนที่ขอรับบริจาค ก็จะจำกัดอยู่ที่ ไม่เกิน 2 โรงทานต่อวัน ซึ่งเราจะจัดผัดไว้ 5 ชนิด ๆละ 10 กก. ไม่ร่วมกับที่ซื้อไป เพื่อรวมทำบุญกับโรงทาน เพราะว่าเราไม่ค่อยมีโอกาสไปทำบุญ จึงใช้ช่วงเทศกาลกินเจร่วมทำบุญด้วย