กฟผ.รุกหนักจีบการไฟฟ้าลาวตั้งบริษัทร่วมเดินเครื่องโรงไฟฟ้า

กฟผ.รุกหนักจีบการไฟฟ้าลาวตั้งบริษัทร่วมเดินเครื่องโรงไฟฟ้า

กฟผ.หารือการไฟฟ้าลาวตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อเดินเครื่องและซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าในประเทศลาว

นายอรรถพร วัฒนวิสุทธิ์ รองผู้ว่าการพัฒนาธุรกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ตนจะเดินทางไปหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ลาว และผู้ว่าการการไฟฟ้าลาว (Eletricite Du Laos :EDL) ถึงความเป็นไปได้ในการตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อเดินเครื่องและซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าในประเทศลาว

 โดยที่ผ่านมา กฟผ. ได้เข้าไปรับงานเดินเครื่องและซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าของในประเทศลาวหลายแห่งรวม 3.4 พันเมกะวัตต์ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญในการดูแลโรงไฟฟ้าให้จ่ายไฟฟ้าได้อย่างมั่นคง รวมถึงต้องการสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการไทยที่เข้าไปลงทุนโรงไฟฟ้า แต่ปัจจุบันประเทศลาวต้องการพัฒนาความรู้และทักษะด้านนี้ เพราะจะมีการลงทุนโรงไฟฟ้าในลาวอีกหลายแสนล้านบาท ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ทั้ง 2 ประเทศจะสร้างความร่วมมือระหว่างกัน

 "โมเดลการตั้งบริษัทร่วมทุน เช่น ให้บริษัทลูกของ กฟผ. อย่างบริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGATi) ร่วมกับ EDL จดทะเบียนตั้งบริษัทเดินเครื่องและซ่อมบำรุงในประเทศลาว แต่ตอนนี้ต้องหารือเรื่องหลักการให้เรียบร้อยก่อนเริ่มพัฒนา โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนในปีหน้า" นายอรรถพรกล่าว

นอกจากนี้ จะหารือกับทางการลาวถึงการนำ 'ระบบตรวจวัดข้อมูลระยะไกลด้านความปลอดภัยของเขื่อน หรือ ระบบตรวจสุขภาพเขื่อน' (DS-RMS) ไปปรับใช้ในประเทศลาวและประเทศอื่นๆ ในกลุ่ม CLMV เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับเขื่อนขนาดใหญ่ในภูมิภาค

 โดย กฟผ. และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ได้ร่วมกันพัฒนาระบบดังกล่าวตั้งแต่ปี 2557 ด้วยงบประมาณ 200 ล้านบาทและจะนำไปประยุกต์ใช้กับ 14 เขื่อนใหญ่ของ กฟผ. ทั่วประเทศต่อไป