อสังหาฯแห่ลงทุนภาคตอ. รับอีอีซี-กำลังซื้อโต

อสังหาฯแห่ลงทุนภาคตอ. รับอีอีซี-กำลังซื้อโต

ผลจากการขยายลงทุนด้านสาธารณูปโภคการคมนาคมจากภาครัฐ รองรับพื้นที่ภาคตะวันออก ตามโครงการลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

จุดกระแสโซนภาคตะวันออก กลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ทำเล “ฮอต” ในเวลานี้ ที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ ต่างมุ่งหน้าขยายการลงทุนสู่โซนตะวันออก

สุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เจแอลแอล กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาภาคตะวันออก มีทิศทางเติบโต จากการพัฒนาสาธารณูปโภคด้านการคมนาคมของภาครัฐ เพี่อรองรับยุทธศาสตร์การพัฒนาท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง และการขยายการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออกกว่า 15 แห่ง โดยมีการสร้างเส้นทางขนส่งเชี่อมต่อโครงข่ายทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ การขนส่งระบบรางรถไฟความเร็วสูง ถนนมอเตอร์เวย์ใหม่ รวมทั้งการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ส่งผลให้บริษัทอสังหาฯรายใหญ่ ขยายลงทุนมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ รายงานว่าปัจจุบัน ชลบุรีมีโครงการจัดสรร 390-400 โครงการ ประมาณ 5.3 หมื่นยูนิต มูลค่ากว่า 1.57 แสนล้านบาท โดยศรีราชามีโครงการจัดสรร 105 โครงการ 18,300 ยูนิต มูลค่า 5 หมื่นล้านบาท สินค้าส่วนใหญ่ระดับราคา 2-3 ล้านบาท โดยสัดส่วน 94% เป็นผู้ประกอบการในท้องถิ่น และอีก 6% เป็นผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ปริญญา เธียรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนขยายธุรกิจทั้งที่อยู่อาศัย โรงแรม และเซอร์วิสอาร์ทเมนต์ ในภาคตะวันออก ศรีราชา ชลบุรี ฉะเชิงทรา ทำให้คาดว่าในปีหน้ามูลค่าการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในชลบุรีจะแซงกรุงเทพฯ ยิ่งหากรวมโครงการที่ผู้ประกอบการเข้าไปพัฒนาในจังหวัดฉะเชิงเทรา และระยอง มูลค่าก็จะเพิ่มมากขึ้นกว่าโครงการที่พัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

ที่ผ่านมาบริษัทขยายฐานตลาดไปยัง อ.ศรีราชา โดยลงทุน 7,000 ล้านบาท พัฒนาโรงแรมระดับ 4 ดาว แบ่งเป็น 4 เฟส  เฟสแรกพัฒนาบนพื้นที่ 2 ไร่ เป็นโรงแรม 44 ชั้น 460 ห้อง ลงทุน 2,000 ล้านบาท คาดเปิดบริการปี 2561

สงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า 2 ปี จากนี้ บริษัทมีแผนรุกตลาดภาคตะวันออก เพื่อรองรับการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี โดยเฉพาะศรีราชาและเส้นบายพาสใกล้โรงเรียนนานาชาติเจ้นท์ พัทยา เบื้องต้นคาดว่าใช้พื้นที่ 50-60 ไร่ อีกทั้งยังสนใจที่ดินทำเลอ่างศิลา เพื่อพัฒนาคอนโดโลว์ไรซ์ พื้นที่ประมาณ 3-4 ไร่

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นโยบายของรัฐที่ชัดเจนในการก่อสร้างโครงการระบบสาธารณูปโภค ดังนั้นแผนธุรกิจของบริษัทในปี 2560 จะขยายการลงทุนไปต่างจังหวัด ที่มีโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลลงทุน  และมองว่าภาคตะวันออก มีความพร้อมจากการลงทุนของภาครัฐมากที่สุด จึงมีแผนเปิดโครงการใหม่ในชลบุรี และ อ.ศรีราชา โดยที่ชลบุรีเป็นโครงการขนาดใหญ่ ซื้อที่ดินรองรับไว้แล้วประมาณ 100 ไร่

“ปัจจุบันในกรุงเทพฯ มีการแข่งขันสูง จึงต้องขยายฐานออกต่างจังหวัดมากขึ้น และมองว่าชลบุรียังมีแนวโน้มเติบโต แม้จะมีการผู้ประกอบการรายอื่นไปลงทุนไว้แล้ว”

นวณัฐ สุขะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มารวย เรียลเอสเตท จำกัด กล่าวว่า บริษัทยังคงเน้นลงทุนโซนตะวันออกทั้ง ฉะเชิงทรา ชลบุรี สระแก้ว รวมถึงกรุงเทพ-ปริมณฑลโซนตะวันออก เช่น บางพลี บางนา ลาดกระบัง เพราะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่มีครบทั้งอุตสาหกรรม เกษตรกรรม การทองเที่ยว และธุรกิจขนาดเล็ก โดย 2 ปีนี้เน้นฉะเชิงทรา เพราะมองว่าเป็นศูนย์กลางเดินทางไปยังท่าเรือแหลมฉบัง สนามบินสุวรรณภูมิ ถนนพระราม 2 หรือออกสู่ จ.สระแก้วขึ้นสู่ภาคอีสาน บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดโครงการแนวราบ 30% จำนวน 3,000-4,000 ยูนิ ที่อยู่ระหว่างเปิดขาย