Sideway down (26 ก.ย.59)

Sideway down (26 ก.ย.59)

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ แย่กว่าตลาดภูมิภาคโดยรวม จากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติ 624 ล้านบาท ส่วนตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ ส่วนใหญ่เปิดลบเล็กน้อย นักลงทุนรอดูการ debate ของผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐวันนี้

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway down แนวรับ 1484/1480 จุด แนวต้าน 1500/1507 จุด โดยคาดนักลงทุนรอดูปัจจัยสำคัญ จากต่างประเทศในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ได้แก่ 1) การ debate ระหว่าง ฮิลลารี และ ทรัมป์ โดยตลาดมองว่าจะเป็นผลลบต่อตลาดหุ้น หากนายทรัมป์ทำคะแนนได้ดีกว่านางฮิลลารี และ 2) การประชุมระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน ระหว่างวันที่ 26-28 ก.ย. ซึ่งสร้างความผันผวนต่อตลาดน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมา หากกลุ่มผู้ผลิตไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ในการประชุมครั้งนี้ จะส่งผลลบต่อราคาน้ำมันดิบ และกลุ่มพลังงาน

ทั้งนี้ ในส่วนภาพรวมตลาดคาดมีโอกาสของการอ่อนตัวระยะสั้นอีกรอบหนึ่งก่อน แต่ยังมองเป็นการพักฐานในกรอบการปรับตัวขึ้นระยะกลาง-ยาว ซึ่งปลายสัปดาห์รอลุ้นว่าจะมีการทำราคาปิดสิ้นไตรมาส (window dressing) หรือไม่

ส่วนสัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้น อ่อนแอลงหลังดัชนีไม่สามารถยืนรักษาระดับเหนือบริเวณ 1500 จุดได้ โดยมีแนวรับหลักบริเวณ 1440/1410 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือน ก.ย. ประเทศพัฒนาแล้ว ขยับขึ้นเล็กน้อย ที่ระดับ 51.6 ในเดือน ก.ย. จาก 51.3 ในเดือน ส.ค. โดยตัวเลขของญี่ปุ่นและยูโรโซนปรับขึ้น สวนทางกับตัวเลขจากสหรัฐที่อ่อนตัวลง แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ขยายตัว (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) – ราคาน้ำมันดิบร่วงลง โดย WTI ร่วง 3.97% ปิดที่ 44.48 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังรัสเซียมองว่าข้อตกลงตรึงกำลังการผลิตในปีนี้ จะไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นราคาน้ำมันดิบ ขณะที่บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เปิดใช้งานในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 แท่น ในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 418 แท่น ทั้งนี้ กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจะประชุมกัน ระหว่างวันที่ 26-28 ก.ย.

3) จับตารายงานตัวเลขการค้าไทย เดือน ส.ค. ตลาดคาดส่งออก -1.0% นำเข้า -4.0% เกินดุลการค้า 1,267$mn

4) จับตาการ debate ครั้งแรกระหว่าง นางฮิลลารี คลินตัน ผู้ชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรค รีพับลิกัน ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า ตลาดหุ้นสหรัฐจะประสบภาวะผันผวน หากนายทรัมป์ทำคะแนนได้ดีกว่านางฮิลลารีในการดีเบตครั้งแรก

กลยุทธ์

          ทยอยขายทำกำไร เพื่อซื้อคืนแนวรับ 1467/1440 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy)

          หุ้นกลาง-เล็ก มีประเด็นบวก ได้แก่ CTW XO PYLON JWD SYNTEC