ยิ่งลักษณ์ต้องชดเชย 'เสียหายจำนำข้าว' 3.5 หมื่นลบ.

ยิ่งลักษณ์ต้องชดเชย 'เสียหายจำนำข้าว' 3.5 หมื่นลบ.

คณะกรรมการรับผิดทางละเมิด สรุป "ยิ่งลักษณ์" ต้องรับผิดชอบจำนำข้าว 35,000 ล้านบาท จากวงเงินเสียหาย 178,000 ล้านบาท

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า คณะกรรมความรับผิดทางละเมิด ประชุมสรุปความเห็นจากความเสียโครงการจำนำข้าวเปลือกได้พิจารณาความเสียหายจากการรับจำนำข้าวเปลือก คณะกรรมการได้พิจารณาแล้วว่า สตง.และ ปปช.ได้ส่งหนังสือท้วงติงความเสียหายจากการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาลผลิตปี 56/57 ได้พิจารณาแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความประมาทร้ายแรงให้เปิดความเสียหายในการรับจำนำข้าววงเงิน 1.8 แสนล้านบาท เมื่อพิจาณาการรับผิดตามกฎหมาย คณะกรรมการฯเห็นชอบร่วมกันให้ น.ส.ย่ิงลักษณ์ ชินวัตร รับผิดชอบเฉพาะตัวแต่เพียงผู้เดียว ในสัดส่วนร้อยละ 20 ของมูลค่าความเสียหาย 1.8 แสนล้านบาท หรือเป็นเงินต้องรับผิดชอบ 35,717 ล้านบาท

สำหรับการจำนำข้าวในฤดูการผลิต 54/55 วงเงิน 280,000 ล้านบาท ความเสียหายดังกล่าว ได้มีการตั้งข้อสังเกตุจาก ปปช.และสตง. ว่าอาจนำไปสู่ความเสียงและได้รับความเสียหาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงได้ส่งเรื่องต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพิจารณาว่าอาจมีความเสียหายเกิดขึ้น จึงเห็นว่าการจำนำช่วงเวลาดังกล่าวไม่จงใจหรือประมาทจนก่อให้เกิดความเสีหายร้ายแรง จึงไม่ได้พิจารณาการชดเชยความเสียหายการจำนำช่วงดังกล่าว ส่วนความเสียหายที่เหลืออยู่ หน่วยงานทีเกี่ยวข้องต้องรับไปดำเนินการพิจารณาขั้นต่อไป เมื่อมีการชี้มูลความผิดเพิ่มเติม ซึ่งพบว่ามีหลายบุคคลเกี่ยวข้องกับความผิดดังกล่าว เพราะยังมีอายุความดำเนินดคีเอาผิด 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2564

ขณะนี้อธิบดีกรมบัญชีกลางได้ลงนามรับรองรายงาน เมื่อวันที่ 21 ก.ย.59 จากมติของคณะกรรมการความรับผิดทางละเมิด ประกอบด้วยตัวแทนอัยการสูงสุด กฤษฏีกา สตง. ตัวแทนกระทรวงการคลัง และได้ส่งต่อไปยังรองปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาลงนามในขั้นต่อไป ขณะที่ น.ส.ย่ิงลักษณ์ ชินวัตร เมื่อรับหนังสือแล้ว สามารถยื่นต่อศาลปกครองกลาง เพื่อทุเลาคดีหรือเพิกถอนคดีดังกล่าว และขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลปกครอง และยื่นให้กรมบังคับคดีดำเนินยึดทรัพย์ในขั้นต่อไป