ทุนจีนแห่ลงทุนอสังหาฯ"เจาะตลาด3-4ล้าน

ทุนจีนแห่ลงทุนอสังหาฯ"เจาะตลาด3-4ล้าน

โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ เผยนักธุรกิจจีนสน “ร่วมทุน” เจ้าของที่ดินไทยพัฒนาโครงการอสังหาฯ “เชียงใหม่-ภูเก็ต-พัทยา-กรุงเทพฯ” เจาะตลาด 3-4 ล้าน

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด ที่ปรึกษาการลงทุน เช่า ซื้อ และพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า บริษัทได้ตั้งศูนย์ให้บริการการลงทุนชาวต่างชาติ หลังจากเห็นแนวโน้มความต้องการเข้ามาลงทุนอสังหาฯ ในเมืองไทยมากขึ้น โดยเฉพาะชาวจีนที่ให้ความสนใจลงทุนอสังหาฯ อย่างมาก ทั้งที่ซื้ออยู่เอง และปล่อยเช่า แต่ที่ผ่านมาไม่มีบริษัทให้บริการปรึกษาการลงทุน

พร้อมกันนี้ บริษัทได้เซ็นสัญญาเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนโครงอสังหาฯ จำนวน 4 โครงการ กับนักลงทุนชาวจีน โดยจะเป็นการลงทุนพัฒนาโครงการในจังหวัดเชียงใหม่ 2โครงการ ประกอบด้วย บ้านหรูในเมือง ราคา 40-50 ล้านบาท มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท โครงการมิกซ์ยูสโรงแรม ผสมศูนย์การค้าย่านไนท์บาร์ซา มูลค่า 600-700 ล้านบาท อีก 2 โครงการเป็นการลงทุนพัฒนาคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ทำเลจรัญสนิทวงศ์ และแบริ่ง

“คนจีนสนใจลงทุนอสังหาฯ ในกรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยวโซนชายทะเล เช่น พัทยา ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ รูปแบบการลงทุนจะเป็นคอนโดราคาไม่เกิน 3-4ล้านบาท เน้นร่วมทุนกับเจ้าของที่ดิน”

นักลงทุนจีนยังให้ความสนใจลงทุนโรงแรมในเชียงใหม่ด้วย เนื่องจากเห็นโอกาสการเติบโตการท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตัวเอง ทำให้ความต้องการห้องพักกลุ่มโรงแรม บลูทีคโฮเทล โฮสเทล บ็อกเทล โพสเทล ขยายตัวอย่างมาก โดยเฉพาะในเมืองเชียงใหม่ ปี 2558 มีอัตราการเข้าพักเต็ม100% ตลอดปี ขณะที่ห้องพักมีจำนวนจำกัด

ทั้งนี้ตลาดท่องเที่ยวในเชียงใหม่มีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จาก 5 ปี ก่อนหน้ามีการทางผ่านสนามบินเชียงใหม่ 9 ล้านคนต่อปี เต็มเพดานการรองรับ มีทั้งกลุ่มเดินทางเพื่อธุรกิจและกลุ่มนักท่องเที่ยว ในจำนวนนี้ 7 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยว แบ่งเป็น คนไทย 4 ล้านคน 3 ล้านคนเป็นชาวต่างชาติ และ1 ใน 3 เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน หรือ ประมาณ 1 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรอบรับผู้โดยสารในสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ การท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ได้ลงทุนขยายสนามบินให้สามารถรองรับคนเดินทางเพิ่มเป็น 17 ล้านคนต่อปี โดยคาดว่าใน 5 ปีจากนี้จะมีผู้โดยสารเข้ามาใช้สนามบินประมาณ 15 ล้านคนต่อปี ส่งผลให้เกิดการขยายตัวด้านความต้องการที่พักอาศัยในกลุ่มโรงแรมในเมืองเชียงใหม่มากขึ้น

บริษัทเตรียมจัดงานสัมมนา ภายใต้หัวข้อ “ชี้ช่องการลงทุนโรงแรม...เชียงใหม่” วันที่ 15 ต.ค.นี้ ที่โรงแรมเชียงใหม่ แกรนด์วิว ขณะนี้มีผู้ให้ความสนใจเข้าฟังแล้ว 200 คน เป็นคนไทย 70-80% และ20-30%เป็นชาวจีน