ยธ.แจงยิบไม่โอนตัวนักโทษสวิสฯ

ยธ.แจงยิบไม่โอนตัวนักโทษสวิสฯ

ปลัดยธ.แจงยิบไม่โอนตัวนักโทษสวิสฯ เพราะไม่เข้าเกณฑ์ตามกฎหมาย เหตุเหลือโทษไม่ถึง 1 ปี

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า คณะกรรมการโอนตัวนักโทษได้ประชุมพิจารณาไม่อนุมัติโอนตัวนายซาเวียร์ จัสโต (Xavier Justo) ไปรับโทษจำคุกส่วนที่เหลือในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศตามภูมิลำเนาของผู้ต้องขัง เนื่องจากกฎหมายไทยกำหนดไว้ชัดเจนว่าเงื่อนไขในการโอนตัวนักโทษจะกระทำได้เมื่อนักโทษที่กระทำผิดกฎหมายในประเทศไทย ต้องรับโทษจำคุกมาแล้ว 1 ใน 3 หรือ รับโทษจำคุกมาแล้วอย่างน้อย 4 ปี และต้องเหลือโทษจำคุกไม่น้อยกว่า 1 ปี กรณีของนายซาเวียร์ไม่เข้าเงื่อนไขการโอนตัวนักโทษเพราะคงเหลือโทษจำคุกอีกเพียง 9 เดือน จึงไม่สามารถโอนตัวกลับไปรับโทษส่วนที่เหลือในประเทศตามภูมิลำเนาได้ ทั้งนี้ หลังจากนายซาเวียร์ได้รับโทษจำคุกตามกำหนดที่เหลืออีก 9 เดือนจนครบโทษแล้ว กรมราชทัณฑ์จะประสานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)ให้มารับตัวเพื่อผลักดันออกนอกประเทศ ดังนั้นสวิตเซอร์แลนด์ต้องรอเวลาอีก 9 เดือน เพื่อรับตัวนายซาเวียร์กลับประเทศ ส่วนข้อวิจารณ์ ที่นำไปผูกโยงว่าไทยไม่ส่งตัวนายซาเวียร์ด้วยสาเหตุอื่นนั้น ยืนยันว่าไม่มีการนำมาพิจารณา ทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ไทยกับสวิตเซอร์แลนด์มีสนธิสัญญาความร่วมมือในการโอนตัวนักโทษแต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของกฎหมาย 

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ตามพ.ร.บ.การปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในการดำเนินการตามคำพิพากษาคดี มาตรา 6 ระบุว่าการโอนนักโทษต้องมีสนธิสัญญาโดยประเทศผู้โอนและประเทศผู้รับโอนจะต้องมีสนธิสัญญาระหว่างกันในเรื่องความร่วมมือในการดำเนินการให้เป็นไปตามคำพิพากษาคดีอาญา โดยความผิดที่นักโทษไทยหรือผู้ต้องขังต่างประเทศที่ได้รับโทษต้องมีความผิดโทษฐานใดฐานหนึ่งตามกฎหมายของประเทศผู้รับโอน ซึ่งนักโทษที่ได้รับโอนจะต้องไม่อยู่ระหว่างการดำเนินคดีอาญาในความผิดอื่น หรืออยู่ระหว่างการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ในประเทศผู้โอน ในกรณีดังกล่าวมีส่วนที่ต้องพิจารณาคือโทษที่ได้รับและโทษที่เหลืออยู่ ปกติจะรับโอนกรณีที่ผู้ต้องขังต้องจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือกรณีที่ได้รับอภัยโทษต้องดูโทษที่เหลืออยู่เพื่อดูว่าเข้าเงื่อนไขตามพ.ร.บ.ดังกล่าวหรือไม่ โดยการพิจารณาดังกล่าวจะมีคณะกรรมการพิจารณาโอนตัวนักโทษซึ่งมีปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน 

แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า กรณีของนายซาเวียร์เมื่อพ้นโทษจำคุกจะต้องส่งกลับประเทศสวิสเซอร์แลนด์ตามภูมิลำเนา หากประเทศมาเลเซียต้องการได้ตัวกลับไปดำเนินคดีต้องร้องสอดเพื่อขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน เพราะหากนายซาเวียร์กลับไปยังประเทศสวิสเซอร์แลนด์อาจไม่มีโอกาสได้ตัวมาดำเนินคดี เนื่องจากการส่งผู้ร้ายข้ามแดนจะกระทำได้ระหว่างประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อก้น และต้องเป็นคดีที่มีความผิดทางอาญาของ 2 ประเทศ โดยอาจเทียบเคียงกับกรณีที่สหรัฐอเมริกาขอให้ส่งตัวนายวิคเตอร์ บูธ นักค้าอาวุธ ชาวรัสเซีย ไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ

สำหรับนายซาเวียร์ จัสโต สัญชาติสวิส ต้องโทษจำคุกในไทย เป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่เดือน ส.ค.2558 หลังจากสารภาพว่า ข่มขู่และพยายาม กรรโชกทรัพย์ จากปิโตรซาอุดี บริษัทน้ำมัน และก๊าซ จากซาอุดีอาระเบีย บริษัทร่วมทุนกับ กองทุนพัฒนามาเลเซีย (วัน เอ็มดี บี) ที่เขาเคยทำงานด้วย 

นายซาเวียร์ จัสโต ปล่อยเอกสารลับจากปิโตรซาอุดีที่เกี่ยวข้องกับวัน เอ็มดี บี จำนวนมาก และเป็นเบาะแสของการตรวจสอบคดีฟอกเงิน และทุจริต เมื่อ นายจัสโตได้รับพระราชทานอภัยโทษเหลือจำคุก 2 ปี ทำให้ทางการสวิส ร้องขอให้โอนตัวไปรับโทษจำคุกส่วนที่เหลือที่สวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ กองทุน วันเอ็มดีบี ก่อตั้งขึ้น เมื่อปี 2552 เพื่อลงทุนในสินทรัพย์ ยุทธศาสตร์ และโครงการพลังงาน เมื่อไม่กี่เดือนก่อนกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยื่นฟ้อง เพื่อหาทางยึดทรัพย์กว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นการฟอกเงินจากวันเอ็มดีบี