ดีเดย์ 'บลูพอร์ต หัวหิน' 1ต.ค.

ดีเดย์ 'บลูพอร์ต หัวหิน' 1ต.ค.

กลุ่มเดอะมอลล์ เดินหน้ายุทธศาสตร์ปั้นไทย “ท็อป ทัวริสต์ เดสทิเนชั่น” แห่งเอเชีย เตรียมอวดโฉม “บลูพอร์ต หัวหิน” รีสอร์ทมอลล์แห่งแรก 1 ต.ค.นี้

ทุนค้าปลีกไทยยักษ์ใหญ่ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” ขับเคลื่อนธุรกิจควบคู่การเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยที่มีความโดดเด่นและศักยภาพสูง ภายใต้ยุทธศาสตร์การลงทุนมุ่งพัฒนาโครงการค้าปลีกที่มีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมในย่านการค้าสำคัญ โดยเฉพาะ “เมืองท่องเที่ยวหลัก” เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับประเทศไทยก้าวสู่จุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว หรือ “ท็อป ทัวริสต์ เดสทิเนชั่น” แห่งภูมิภาคเอเชีย สะท้อนภาพผ่านโครงการนำร่อง
“บลูพอร์ต หัวหิน” รีสอร์ทมอลล์เต็มรูปแบบครั้งแรกของไทย พร้อมเปิดบริการอย่างเป็นทางการ 1 ต.ค. นี้ นับเป็นโมเดลธุรกิจที่จะมาต่อจิ๊กซอว์ “หัวหิน” เป็นเมืองตากอากาศระดับโลก

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และ รองประธาน บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด ผู้บริหารโครงการศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน (BLÚPORT HUA HIN RESORT MALL) กล่าวว่า วิสัยทัศน์ธุรกิจของกลุ่มเดอะมอลล์มุ่งพัฒนาโครงการค้าปลีก ศูนย์การค้าในเมืองท่องเที่ยวสำคัญของไทยที่มีศักยภาพ เป็นการต่อยอดสร้าง “เมืองท่องเที่ยวระดับโลก” รองรับกำลังซื้อระดับโลก

โดยเมืองท่องเที่ยวหลักของไทยที่มีศักยภาพในการพัฒนานอกเหนือจากกรุงเทพฯ ได้แก่ หัวหิน และภูเก็ต ซึ่งเดอะมอลล์วางกรอบการลงทุนภายใต้ “บลูโปรเจค” หรือ “บลู คอลเลคชั่น” ที่จะถูกวางธีมแตกต่างไปตามจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ของแต่ละทำเล

“เราต้องการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการค้าขายระดับโลก ดึงกำลังซื้อระดับโลกมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย”

เพิ่มขีดแข่งขันชิงนักท่องเที่ยวทั่วโลก

จะเห็นว่าขณะนี้ทุกประเทศล้วนมุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ขณะที่ไทยมีความได้เปรียบทางด้านวัฒนธรรม ประเพณี แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมทั้งความหลากหลายของสินค้าและบริการ ความโดดเด่นของแหล่งชอปปิง ทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากจำนวน 30 ล้านคนในปีนี้ คาดการณ์ขยับขึ้นเป็น 40-50 ล้านคนภายใน 5 ปีจากนี้ หรือหากแยกจำนวนนักท่องเที่ยวเมืองหลัก เช่น กรุงเทพฯ ปัจจุบันมีปริมาณนักท่องเที่ยว 23 ล้านคน ภูเก็ต 13 ล้านคน พัทยา 10 ล้านคน หัวหิน 6.7 ล้านคน เชียงใหม่ 5 ล้านคน

ดังนั้น ภาครัฐและเอกชนต้องให้ความสำคัญต่อการพัฒนาและการลงทุนในภาคการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง เพราะมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงหลายอุตสาหกรรม ทั้งค้าปลีก โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ การขนส่ง ที่จะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการเติบโตของการท่องเที่ยวไทย

“รัฐต้องเร่งรัดและสนับสนุนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ระบบคมนาคมขนส่งทางบก น้ำ อากาศ สามารถเชื่อมการเดินทางทั่วประเทศและเพื่อนบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามาไทย โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) ที่เป็นกลุ่มคุณภาพมีการใช้จ่ายสูง มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก”

หากพิจารณาเฉพาะอาเซียน ประชากรกว่า 600 ล้านคน หรือเกือบ 10% ของประชากรโลก นักท่องเที่ยวจากตลาดอาเซียน เป็น ตลาดเกิดใหม่ (Emerging markets) เช่นเดียวกับเพื่อนบ้านซีแอลเอ็มวี ที่มีประชากรถึง 200 ล้านคน มีเศรษฐกิจขยายตัวระดับ 7-8% ขึ้นไปต่อปีทั้งสิ้น ล้วนเป็นลูกค้าหลักของชอปปิงมอลล์ในไทย

ดีเดย์บลูพอร์ตหัวหิน 1 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เดอะมอลล์ ได้เข้าลงทุนเมืองท่องเที่ยวหลัก “หัวหิน” โดยร่วมทุนกับ บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด ของตระกูลลิปตพัลลภ พัฒนาโครงการ “บลูพอร์ต หัวหิน” ในคอนเซปต์ “รีสอร์ทมอลล์” บนที่ดิน 60 ไร่ พื้นที่กว่า 2 แสนตร.ม. มูลค่าลงทุน 5,000 ล้านบาท เตรียมเปิดบริการอย่างเป็นทางการวันที่ 1 ต.ค.นี้

คอนเซปต์ “รีสอร์ทมอลล์” นับเป็นนวัตกรรมหรือปรากฏการณ์ใหม่ในวงการค้าปลีก โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานแรงบันดาลใจจากเมืองรีสอร์ทชายทะเลที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ แซงต์โทรเปซ , ริเวียร่า ,หมู่เกาะทะเลแคริบเบียน , ทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยน และเคปทาวน์ เป็นเอกลักษณ์ของโครงการ ที่มีแม่เหล็กประกอบด้วยพื้นที่ศูนย์การค้า 5 หมื่่นตร.ม. ห้างสรรพสินค้า 2.5 หมื่น ตร.ม. ที่จอดรถกว่า 1 แสน ตร.ม. รองรับ 3,500 คัน พร้อมแบรนด์แฟชั่น ความงาม ไลฟ์ไตล์ ลีฟวิ่งสปอร์ต ดิจทัล เทคโนโลยี ร้านอาหาร คาเฟ่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต สถาบันการเงิน โรงภาพยนตร์เวิลด์คลาส “บลูอร์ต ซีนีเพล็กซ์” และสวนสนุกอินเตอร์แอคทีฟธีมโลกใต้ทะเล “ WHALEY PORT”

ขณะเดียวกัน อีก 2 ปีข้างหน้า จะมีการลงทุนเฟส 2 บลูพอร์ต หัวหิน บนที่ดิน 25 ไร่ (ลานจอดรถ) มีความเป็นไปได้ทั้งอสังหาริมทรัพย์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ แหล่งท่องเที่ยว

นางสาวศุภลักษณ์ กล่าวว่า ปีนี้ เดอะมอลล์ จะเดินหน้าพัฒนาโครงการ บลูเพิร์ล ภูเก็ต ต่อเนื่อง บนที่ดิน 160 ไร่ ลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท กำหนดเปิดบริการปลายปี 2561 หรือ ต้นปี 2562 เป็นส่วนหนึ่งของแผนการยกระดับภูเก็ต เป็น “ริเวียร่าแห่งตะวันออก” สอดรับนโบบายของภาครัฐที่มีแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลด้วยเรือสำราญมากขึ้น

ศักยภาพระบบขนส่งเดินทางพุ่ง

นายพสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด กล่าวเสริมว่า แนวทางพัฒนาและลงทุนระบบขนส่งทั้งทางบก น้ำ อากาศ สู่หัวหิน โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูง คาดเปิดบริการได้ในปี 2563 จะทำให้การเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่หัวหินใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง จะดึงดูดนักเดินทาง นักท่องเที่ยว มุ่งหน้าสู่หัวหินมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ภาครัฐยังมีแผนพัฒนาโครงการท่าเรือเชื่อมฝั่งตะวันออกระหว่างปากน้ำปราณและพัทยา สนับสนุนการเดินทางทางเรือให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ทางด้าน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การเปิดบริการบลูพอร์ต หัวหิน จะเป็นการตอกย้ำความมั่นใจและเชื่อมั่นต่อประเทศไทยทั้งด้านการลงทุน และการท่องเที่ยว

“ปัจจุบันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนับเป็นรายได้หลักและลมหายใจของประเทศไทย ที่ผ่านมาหัวหินยังขาดไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ ชอปปิงและความบันเทิง ที่จะมีบลูพอร์ต มาเติมเต็ม”

ทุ่ม 200 ล้านเปิดตัวใหญ่

นางสาวศุภลักษณ์ กล่าวต่อว่า เตรียมงบประมาณ 200 ล้านบาททำกิจกรรมการตลาดและแคมเปญส่งเสริมการขายช่วงเปิดตัว 3 เดือนแรก แบ่งเป็นงบการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง 60 ล้านบาท โฆษณาประชาสัมพันธ์ 60 ล้านบาท และแคมเปญโปรโมชั่น 80 ล้านบาท

โดยวันแกรนดโอเพนนิ่ง เซเลเบรชั่น จะเปิดตัวด้วยการนำขบวนรถ BLÚ CARAVAN กว่า 200 เมตร ตระเวนสร้างสีสันทั่วเมืองหัวหิน พร้อมแสง สี เสียง และบอลลูนปลาวาฬยักษ์บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้า การแสดงพิเศษครั้งแรกของเมืองไทย MIRACLE HORSE BALLOON DANCING SHOW ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากสตรีทโชว์ใหญ่สุดจากประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้ ซูเปอร์สตาร์ของเมืองไทย ณเดชน์ คูกิมิยะ และ ญาญ่า- อุรัสยา เสปอร์บันด์ สวมเพชร BLUE SAPPHIRE 50 กะรัต มูลค่า 200 ล้านบาท โดย GEMS PAVILION เฉลิมฉลองครั้งนี้โดยเฉพาะ พร้อมกับม้าพิกาซัส สีขาวบริสุทธิ์ คณะศิลปินภาพวาดสีน้ำระดับโลก 50 ท่าน มาวาดรูปทิวทัศน์ของสถานที่ท่องเที่ยวเมืองหัวหินขนาดใหญ่และยาวที่สุดในโลก และการจัดแสดงนิทรรศการภาพสีน้ำตลอดเดือนต.ค.

ขณะเดียวกัน จะมีอีเวนท์งานศิลปะ ดนตรี กีฬา งานสำหรับเด็กและครอบครัว งานเปิดตัวสินค้าใหม่ล่าสุดและบริการต่างๆ อาทิการจัดทำบัตรสมาชิกเอ็ม การ์ด คอลเลคชั่นพิเศษ ลิมิเต็ด อิดิชั่นในรูปแบบโฟโต้ การ์ด ร่วมกับพันธมิตรจัดแคมเปญโปรโมชั่นรวมมูลค่ากว่า 18 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 1 ต.ค.2559-4 ม.ค.2560 สมาชิก เอ็มการ์ด ช้อปทุก 2,000 บาท ลุ้นรางวัลใหญ่รวมมูลค่ากว่า 7 ล้านบาท อาทิ คอนโดมิเนียม พาร์ค 24 ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ตลอดเดือน ต.ค. จัดงาน “WEEKEND SPECIAL” สินค้าเคาน์เตอร์ปกติลดสูงสุด 30%

ปีแรกนี้ (ต.ค.-ธ.ค.) คาดมียอดขาย 2,500 ล้านบาท ปี 2560 ตั้งเป้าหมายยอดขายไม่ต่ำกว่า 7,000 ล้านบาท และคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวหัวหินจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว เป็น 15 ล้านคน ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า