เศร้า! เหตุเรือล่มฯเสียชีวิต14 สูญหาย16 บาดเจ็บ42ราย

เศร้า! เหตุเรือล่มฯเสียชีวิต14 สูญหาย16 บาดเจ็บ42ราย

คนขับเรือเล่าเหตุสลด! เรือล่มฯเสียชีวิต 14 บาดเจ็บ 42 ราย ด้านจนท.เร่งค้นหาผู้สูญหาย 16 ราย

สำหรับเหตุการณ์เรือโดยสารนักท่องเที่ยวขนาด 2 ชั้นล่มบริเวณหน้าวัดสนามไชย จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 14 ราย สูญหาย 16 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 42 ราย

 พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล ผู้บังคับการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ยังสามารถควบคุมตัวนายวิรัตน์ ชัยศิริกุล อายุ 67 ปีคนขับเรือได้แล้ว และนำตัวไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจภูธรเมืองพระนครศรีอยุธยา

เบื้องต้น นายวิรัตน์ให้การว่า เรือไปชนกับวัตถุบางอย่างใต้น้ำ ทำให้เรือรั่วจากนั้นน้ำได้ทะลักเข้าเรือและใช้เวลาไม่นานเรือก็ล่ม ทั้งนี้ เรือลำดังกล่าวได้เช่ามาจากจังหวัดนนทบุรี จึงคาดว่า ไม่ชำนาญเส้นทางจึงเกิดอุบัติเหตุ ส่วนจะมีการแจ้งความดำเนินคดีอาญากับคนขับเรือและเจ้าของเรือหรือไม่ ขอสอบปากคำให้ครบถ้วนและตรวจสอบพยานหลักฐานก่อนว่าเข้าข่ายประมาทจนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ภายในคืนนี้จะยังไม่มีการกู้ซากเรือ เนื่องจากต้องรอให้กองพิสูจน์หลักฐานและกรมเจ้าท่าเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุก่อน ซึ่งจะเข้าตรวจสอบในเช้าวันที่ 19 กันยายน ขณะที่มีรายงานว่า กำลังสนับสนุนจากกรุงเทพได้เดินทางเข้าช่วยเหลือร่างของผู้สูญหาย โดยคาดว่าจะมีการค้นหาจนถึง 08.00 น.ของวันที่ 19 กันยายนด้วยเช่นกัน

ต่อมาเมื่อเวลา 00.10 น.วันที่ 19 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้มีการประชุมให้การช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหายในเหตุการณ์เรือล่ม โดยมีการแบ่งกำลังทั้งหมด 30 นายแบ่งออกเป็น 3 ชุดชุดละ 10 นาย เพื่อทำการปูพรมค้นหาไปตามแนวน้ำ โดยค้นหาในระยะ 100 เมตรให้ละเอียดทุกจุด เนื่องจากก่อนหน้านี้พบศพ 1 รายได้ลอยห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร อยา่งไรก็ตามตอนนี้พบว่ามีอุปสรรคคือเรื่องกระแสน้ำที่ค่อนข้างไหลแรง จึงต้องจัดเจ้าหน้าที่บางส่วนคอยป้องกัน เป็นทีมที่คอยสังเกตุการณ์ความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม กระแสน้ำบริเวณจุดเกิดเหตุนั้นถือเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำ โดยน้ำไหลแรง และน้ำขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หัวเรือที่เกิดเหตุเริ่มจม โดยยังมีบรรดาประชาชนและญาติทยอยเข้ามายังจุดเกิดเหตุเพื่อตรวจรายชื่อของผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต

สำหรับบรรยากาศที่รพ.พระนครศรีอยุธยานั้น พบว่าบรรดาญาติพี่น้องชาวมุสลิมได้ทยอยเดินทางมารับศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีครบทั้ง 14 รายแล้ว สำหรับผู้บาดเจ็บทั้งหมดรักษาตัวอยู่ที่ชั้น4 ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยทางรพ.ได้วางกำลังเจ้าหน้าที่เวรยาม คอยให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และรอรับผู้บาดเจ็บ ทั้งหมด 90 คนด้วยกัน

ขณะที่จากการสอบถามผู้รอดชีวิต ระบุว่า ขณะที่นั่งอยู่เรือลำที่เกิดเหตุนั้น พบว่าเรือขับค่อนข้างเร็วประกอบกับน้ำไหลเชี่ยวเป็นอย่างมาก โดยลำที่เกิดเหตุเป็นลำแรก ผู้โดยสารส่วนใหญ่จะอยู่ที่ชั้นสองของเรือและทางออกของเรือมีเพียงทางเดียว ขณะเกิดเหตุก่อนที่เรือจะล่มใช้เวลาไม่มากนัก ประมาณ 5 นาที ทำให้ไม่สามารถเข้าช่วยเหลือผู้ที่ติดภายในเรือได้

สำหรับรายชื่อของผู้สูญหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ยังคงมีบรรดาญาติ ๆเดินทางมาแจ้งโดยล่าสุดมีทั้งหมด 16 รายประกอบด้วย 1.น.ส.หทัยทิพย์ ครุฑอาชาติ อายุ 33 ปี 2.น.ส.วชิรา บุญญิกา อายุ 19 ปี 3.นางอนันดา บุญรัก อายุ 39 ปี 4.ด.ญ.นัสริน บุญรัก อายุ 13 ปี 5. นางทองใบ ขันธรักษ์ อายุ 70 ปี 6.ด.ช.อธินัน แสงขำ อายุ 2 ขวบ 7.ด.ช.อับดุลราวี กระจ่างแสง อายุ 4 ปี8.ด.ญ.อามีรา กระจ่างแสง อายุ 3 ขวบ และ 9 น.ส.มัชรีณ์ รักพงษ์ อายุ 48 ปี 10. นางลัดดาวัลย์ ขันธรักษ์ อายุ 64 ปี 11. ด.ญ. วนิชา แตงทอง อายุ 12 ปี 12.ด.ช.ธิเบต มาทอง อายุ 4 ปี และ13. ด.ช.อภิลักษณ์ บุญรัก อายุ 3 ปี 14.ด.ช.นวพรรษ กระจ่างแสง 15.นางสาวมนัญญา รัตนะวัน และ 16. นางจรูญ หวังจำปี