เคล็ดลับการเลี้ยงลูก

เคล็ดลับการเลี้ยงลูก

กุมารแพทย์ แนะนำเคล็ดลับการเลี้ยงลูกน้อยให้ฉลาดสมวัยให้กับครอบครัวยุคใหม่

กุมารแพทย์ แนะนำเคล็ดลับการเลี้ยงลูกน้อยให้ฉลาดสมวัยให้กับครอบครัวยุคใหม่

ผศ.นพ.พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการและพฤติกรรม รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ให้คำแนะนำในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ว่า นมแม่มีประโยชน์มากมายทั้งต่อตัวเด็กและคุณแม่ นอกจากจะมีสารอาหารครบถ้วนเหมาะสมกับความต้องการของเด็กแล้วยังลดโอกาสติดเชื้อในเด็กทำให้เด็กที่รับ ประทานนมแม่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและพัฒนาตนเองได้อย่างเหมาะสมตามวัย

นอกจากนี้นมแม่ยังย่อยง่าย ถูกดูดซึมได้ดี และมีสารอาหารที่ช่วยในการพัฒนาอวัยวะภายในต่างๆทำให้อวัยวะของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น การให้นมแม่โดยให้ลูกดูดจากเต้านมโดยตรงยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแม่กับลูก ซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาการด้านอารมณ์และสังคมตามมา ในส่วนของแม่การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะช่วยขับน้ำคาวปลาจากการบีบตัวของมดลูก ส่งผลให้มดลูกกลับสู่ภาวะปกติหรือที่เรียกว่ามดลูกเข้าอู่ได้เร็วขึ้น อีกทั้งหลังจากคลอดแล้วประมาณ 6 เดือนคุณแม่จะสามารถควบคุมน้ำหนักตัวให้ลดลงมาสู่น้ำหนักตัวเดิมในช่วงก่อนตั้งครรภ์ได้ง่ายและเร็ว โดยคุณแม่ควรคงน้ำหนักตัวไว้ให้มากกว่าก่อนตั้งครรภ์ประมาณ 4 กิโลกรัม และไม่ลดน้ำหนักในช่วง 2 เดือนแรกหลังคลอดเพื่อให้นมลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัญหาที่พบได้บ่อยจากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ได้แก่ น้ำนมน้อย คุณแม่วิตกกังวล หัวนมใหญ่ หัวนมสั้น หัวนมบอด เต้านมอักเสบ ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขให้ทุเลาลง ได้เป็นส่วนใหญ่ผ่านกระบวนการให้นมที่ถูกต้อง “ดูดเร็ว ดูดบ่อย ดูดถูกวิธี” หากอาการยังไม่ดีขึ้นคุณแม่สามารถขอคำปรึกษาจากกุมารแพทย์หรือพยาบาลผู้เชี่ยวชาญด้าน การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้จากโรงพยาบาลและคลินิกนมแม่ทุกแห่ง