‘เทมเพิลตัน’ซื้อบิ๊กล็อตออริจิ้น

‘เทมเพิลตัน’ซื้อบิ๊กล็อตออริจิ้น

เทมเพิลตันซื้อบิ๊กล็อต “ออริจิ้น” 25 ล้านหุ้น จากกลุ่มจรูญเอก ผู้บริหารเผยกองทุนสนใจเพราะเป็นหุ้นเติบโตสูง ปรับเป้ายอดขายแตะ8.5พันล้านบาท

วานนี้ (16ก.ย.) มีการซื้อขายในกระดานรายใหญ่ (บิ๊กล็อต) หุ้นออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) จำนวน 25 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 10 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าซื้อขาย 250 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นปิดการซื้อขายที่ 10.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 4.90% มูลค่าการซื้อขาย 258 ล้านบาท 

นายพีระพงส์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ORI เปิดเผยว่า รายการบิ๊กล็อตดังกล่าว เป็นการเข้าซื้อโดยกองทุนเทมเพิลตัน ซึ่งเป็นกองทุนที่มีการลงทุนทั่วโลก โดยบริษัทได้พบกับกองทุนดังกล่าวเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ เมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ก่อน และกองทุนสนใจ จึงได้เข้าลงทุน ส่วนผู้ทำรายการขาย คือหนึ่งในผู้ถือหุ้นกลุ่มจรูญเอก ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นกลุ่มใหญ่ของบริษัท 

ภายหลังทำรายการครั้งนี้ กองทุนเทมเพิลตันจะเข้าถือหุ้นบริษัทประมาณ3.79% ส่วนกลุ่มจรูญเอกจะลดสัดส่วนการถือหุ้นเหลือประมาณ 67% อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่มีความกังวลเรื่องสภาพคล่องหุ้นจะน้อยเกินไป โดยเชื่อว่าการที่มีประเภทผู้ถือหุ้นที่หลากหลาย ทั้งผู้ก่อตั้ง กองทุนในประเทศ กองทุนต่างประเทศ และนักลงทุนทั่วไป จะทำให้สภาพคล่องในการซื้อขายหุ้นมีเพิ่มขึ้น 

กองทุนเทมเพิลตันมีความสนใจเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น เช่นเดียวกับกองทุนต่างประเทศอื่นที่ได้รับฟังข้อมูลของบริษัทในงานไทยแลนด์ โฟกัส อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ยังไม่มีนโยบายลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอีกในเร็วๆ นี้ 

“หุ้นที่กองทุนเทมเพิลตันสนใจลงทุนส่วนมากจะเป็นหุ้นที่มีการเติบโตสูง ก่อนหน้านี้ก็มีการลงทุนในหุ้นอสังหาริมทรัพย์ไทยหลายบริษัท การทำรายการครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทและกองทุนได้พบกันเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ส่วนนโยบายการลงทุนของทุนเป็นการลงทุนระยะยาว และเชื่อว่าการเข้าถือหุ้นของกองทุนครั้งนี้ จะทำให้บริษัทได้รับความสนใจเพิ่ม”

เขากล่าวว่า บริษัทวางเป้าหมายยอดขายปีนี้ที่ 8.5 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการปรับเป้าหมายขึ้นจากเดิมที่เคยกำหนดไว้ที่ 7.5 พันล้านบาท โดย 8 เดือนแรกปีนี้ มียอดขายแล้ว 5 พันล้านบาท จึงเชื่อว่ายอดขายปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมาย ขณะเดียวกัน บริษัทมีโครงการในมือที่รอรับรู้อยู่ราว 1 หมื่นล้านบาท 

ผลประกอบการงวด 6เดือนแรกปีนี้ มีรายได้ 1,020 ล้านบาท จากปี 2558 ทั้งปีที่มีรายได้รวม 2,055 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิ 6 เดือนแรกปีนี้ อยู่ที่ 161 ล้านบาท ส่วนทั้งปี2558 มีกำไรสุทธิ 368 ล้านบาท