จับสาวไทย 'แก๊งโรแมนซ์สแกม' ลวงสาวไทยโอนเงิน

จับสาวไทย 'แก๊งโรแมนซ์สแกม' ลวงสาวไทยโอนเงิน

กองปราบจับสาวไทย "แก๊งโรแมนซ์สแกม" ลวงสาวไทยโอนเงิน สารภาพทำขบวนการนี้มาประมาณ 1 ปี หลอกเงินได้ไปไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

พล.ต.ต.ชาญ วิมลศรี รรท.ผบก.ป.พ.ต.อ.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รองผบก.ป.พ.ต.อ.นิรันดร์ ปิตะกาศ ผกก.3บก.ป.พ.ต.ท.อภิชาติ อภิชานนท์พ.ต.ท.ธีรพัฒน์ ธารีไทย รองผกก.3บก.ป.ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.อุราภรณ์ เกสะวัฒนะ อายุ34ปี อยู่บ้านเลขที่ 62 ซอยเชื่อมสัมพันธ์13 แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กทม.ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดมีนบุรี เลขที่977/2559ลงวันที่8กันยายน2559ในข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกง”พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุง  สมุดบัญชีธนาคารต่างๆจำนวน5เล่ม โดยสามารถจับกุมได้ที่ร้านซ่อมแอร์รถยนต์ ภายในซอยเพชรเกษม 77 ถนนเพชรเกษม แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กทม.

พ.ต.อ.ศิร์ธัชเขต กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่บก.ป.ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสนามบินสุวรรณภูมิว่ามีคนร้ายได้หลอกผู้เสียหายจำนวนหลายรายให้เข้ามารับสินค้าที่สนามบินสุวรรณภูมิโดยทางคนร้ายได้หลอกผู้เสียหายว่ามีสินค้าถูกส่งมาจากต่างประเทศและมีเงินซุกซ่อนอยู่จำนวนหลายหมื่นดอลล่าร์โดยหากทางผู้เสียหายต้องการสินค้าต้องชำระเงินให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจสนามหรือศุลกากรหากผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้ก็จะถูกเชิดเงินทันทีทางเจ้าหน้าที่จึงได้ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวจนกระทั่งสามารถจับกุมได้ดังกล่าว

พ.ต.อ.ศิร์ธัชเขต กล่าวต่อว่า ทางผู้ต้องหาได้ร่วมมือกับสามีชาวไนจีเรียและหญิงชาวไทยอีก 2 คนโดยมีการทำเป็นขบวนการซึ่งทางสามีชาวไนจีเรียจะมีหน้าที่คอยหาเหยื่อที่เป็นหญิงไทยที่อยากมีสามีเป็นชาวต่างชาติตามเวปไซด์แชทต่างๆเพื่อหลอกคุยทำทีตีสนิทโดยอ้างตัวเองว่าเป็นชาวต่างชาติผิวขาวมีฐานะดีและต้องการแต่งงานด้วยหากเหยื่อหลงเชื่อก็จะบอกว่ามีสินค้าส่งมาแต่ติดอยู่สนามบินต้องใช้เงินในการติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อนำของออกมาโดยจะให้ส่วนแบ่งหากเหยื่อหลงเชื่อแล้วก็จะให้น.ส.อุราภรณ์โทรศพท์และแอฟพลิเคชั่นไลท์ชื่อว่า “cargo12”ติดต่อไปให้เหยื่อเพื่อที่จะบอกบัญชีในการโอนเงินซึ่งจะให้เหยื่อโอนเงินครั้งละ30,000 - 50,000ดอลลาร์สหรัฐเมื่อเหยื่อโอนเงินมาให้แล้วก็จะปิดโทรศัพท์หนีทันทีก่อนที่ น.ส.อุราภรณ์จะโอนเงินไปให้เครือข่ายที่อยู่ประเทศมาเลเซียอีกต่อหนึ่งโดยตัวเองจะได้ส่วนแบ่งงานละ5 - 10เปอร์เซ็นต์

ด้านน.ส.อุราภรณ์ ให้การรับสารภาพว่าตนได้ร่วมมือกับนายชิก้า ชินีดู(Chinaka Chinedu) อายุ23ปี สามีชาวไนจีเรีย พร้อมกับพวกหญิงไทยอีก 2 คน โดยได้เริ่มทำขบวนการนี้มาประมาณ 1 ปี หลอกเงินได้ไปไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท โดยได้ทราบวิธีการหลอกเหยื่อมาจากแฟนชาวไนจีเรีย

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนน.ส.อุราภรณ์ เพื่อทำการขยายผลจับหญิงไทยที่ร่วมขบวนการอีก 2ราย ส่วนนายซิก้า ชินีดู ทางเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา“อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนด”เนื่องจากยังไม่พบหลักฐานการกระทำผิดที่ชัดเจน นอกจากนี้ยังพบว่า นายซิก้า ยังเคยตระเวนคัดตัวนักฟุตบอลสโมสรในประเทศไทยอีกด้วย