นบข.หวั่นราคาข้าวต้นฤดูทรุดสั่งเบรกระบายสต็อก

นบข.หวั่นราคาข้าวต้นฤดูทรุดสั่งเบรกระบายสต็อก

นบข.เคาะแผนรับมือข้าวนาปีต้นฤดูกาลทยอยออกสู่ตลาดกว่า 23 ล้านตัน สั่งหยุดระบายข้าวในสต็อกรัฐชั่วคราวหวั่นกระทบราคาข้าว

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.)ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์ข้าวในช่วงปลายปี 2559 ที่เข้าสู่ช่วงเก็บเกี่ยวข้าวนาปีทั่วประเทศ โดยคาดว่าปริมาณข้าวจะออกสู่ตลาดมากถึงประมาณ 23 ล้านตัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับราคาข้าวในตลาดได้

นบข.จึงต้องปรับแผนการบริหารจัดการข้าว โดยให้มีการชะลอการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลที่เหลืออยู่ประมาณ 8.4 ล้านตัน ออกไปก่อนระยะหนึ่ง เพื่อเตรียมรองรับปริมาณข้าวที่จะออกมาสู่ตลาดในฤดูกาลใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ราคาข้าวในตลาดไม่ปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ นบข.ได้เตรียมที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารการปรับปรุงหลักเกณฑ์มาตรการจูงใจให้มีการเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉางของเกษตรกรและโรงสีของผู้ประกอบการข้าวในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้น โดยการเสนอให้รัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการและโรงสีที่เก็บข้าวไว้ในโรงสีนานกว่า 3 เดือนจาก 3% เป็น4% คาดใช้วงเงินเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 300 ล้านบาท จากเดิมที่กำหนดวงเงินไว้ 940 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายในการดูดซับข้าวออกจากตลาดประมาณ 8 ล้านตัน

ส่วนโครงการจำนำยุ้งฉางในส่วนของเกษตรกรและกลุ่มสหกรณ์ที่มีเป้าหมายรวมประมาณ 8 ล้านตัน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เตรียมเสนอ ครม.ให้มีการปรับหลักเกณฑ์ให้สามารถจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่เข้าโครงการทันทีไร่ละ 1,000 บาท เพื่อจูงใจให้เกษตรกรเข้าโครงการมากขึ้นและช่วยให้มีเงินทุนหมุนเวียนมากขึ้นโดยไม่ต้องไปกู้ยืมมาใช้ในช่วงที่ยังไม่ได้จำหน่ายข้าวออกสู่ตลาด